Đề kiểm tra 15 phút KHTN 7 Chủ đề 9: Cảm ứng ở sinh vật

Mô tả thêm: Đề kiểm tra 15 phút Khoa học tự nhiên 7 chủ đề Cảm ứng ở sinh vật giúp bạn học củng cố rèn luyện kĩ năng thao tác làm các dạng đề thi Khoa học tự nhiên 7.
  • Thời gian làm: 15 phút
  • Số câu hỏi: 15 câu
  • Số điểm tối đa: 15 điểm
Trước khi làm bài bạn hãy
  • 1 Ôn tập kiến thức đã nêu trong phần Mô tả thêm
  • 2 Tìm không gian và thiết bị phù hợp để tập trung làm bài
  • 3 Chuẩn bị sẵn dụng cụ cần dùng khi làm bài như bút, nháp, máy tính
  • 4 Căn chỉnh thời gian làm từng câu một cách hợp lý
Mua gói để Làm bài
  • Câu 1: Nhận biết

    Hiện tượng thân cây cong về phía nguồn sáng thuộc kiểu cảm ứng nào sau đây?

    Hiện tượng thân cây cong về phía nguồn sáng thuộc kiểu cảm ứng hướng sáng. Dạng cảm ứng này giúp cây có thể tìm về phía nguồn sáng để hấp thu được nhiều ánh sáng hơn, đảm bảo nhu cầu ánh sáng cho sự quang hợp của cây. Nhờ đó, cây sinh trưởng và phát triển tốt hơn.

  • Câu 2: Thông hiểu

    Đặc điểm khác nhau giữa cảm ứng động vật và cảm ứng thực vật là

    - Cảm ứng ở thực vật thường khó nhận thấy, diễn ra chậm và biểu hiện bằng sự thay đổi hình thái hoặc sự vận động các cơ quan. Cảm ứng ở thực vật có các hình thức như: hướng sáng, hướng nước, hướng tiếp xúc,…

    - Cảm ứng ở động vật thường diễn ra với tốc độ nhanh hơn và dễ nhận thấy. Cảm ứng ở động vật có nhiều biểu hiện đa dạng, đặc trưng cho từng loài như: chim xù lông để chống rét, người mặc thêm nhiều áo hơn khi trời rét,…

  • Câu 3: Nhận biết

    Tập tính bẩm sinh là những tập tính

    Tập tính bẩm sinh là những tập tính sinh ra đã có, được thừa hưởng từ bố mẹ, đặc trưng cho loài, ví dụ: tập tính giăng tơ của nhện, tập tính bú mẹ của trẻ sơ sinh, tập tính bơi lội của cá,…

    Tập tính học được là những tập tính được hình thành trong quá trình sống của cá thể, thông qua học tập và rút kinh nghiệm, ví dụ: gà con thấy có diều hâu sẽ nhanh chóng trốn vào chỗ gà mẹ, cá voi con học cách ép miệng của nó vào bụng cá voi mẹ để lấy sữa, trẻ nhỏ học cách cầm đũa,…

  • Câu 4: Nhận biết

    Đặc điểm của các hình thức cảm ứng ở động vật là:

    Đặc điểm của các hình thức cảm ứng ở động vật là diễn ra nhanh, dễ nhận thấy.

  • Câu 5: Thông hiểu

    Hiện tượng hướng ánh sáng của cây chủ yếu dựa trên sự điều khiển của chất kích thích sinh trưởng nào sau đây?

    Khi cây được chiếu sáng từ một phía, chất kích thích sinh trưởng (auxin) trong cây sẽ được phân bố nhiều hơn ở phía khuất sánh sáng. Chất này kích thích tế bào phía đó sinh trưởng mạnh hơn gây ra sự uốn cong thân về phía có ánh sáng.

  • Câu 6: Vận dụng

    Trong quá trình học bài khái quát về cảm ứng và cảm ứng ở thực vật, bạn Lan làm thí nghiệm như sau: Trồng hai cây con vào hai hộp chứa mùn cưa (A và B). Ở hộp A, tưới nước cho cây bình thường, còn hộp B không tưới nước mà đặt cốc giấy có thể thấm nước ra ngoài. Hằng ngày, bổ sung nước vào cốc để nước từ trong cốc thấm dần ra mùn cưa. Gạt lớp mùn cưa và nhấc thẳng cây lên. Quan sát hướng mọc của rễ cây non trong các hộp. Theo em hiện tượng gì đã xảy ra?

    Rễ cây có tính hướng nước (hướng về phía nguồn nước). Ở hộp A, nước được tưới đều từ trên xuống nên rễ cây ở hộp A sẽ hướng xuống đáy hộp. Ở hộp B, nước chỉ được ngấm từ một phía – phía có cốc nước nên rễ cây ở hộp B sẽ hướng về phía cốc nước.

  • Câu 7: Vận dụng

    Vì sao người ta có thể dùng biện pháp bẫy đèn ban đêm diệt côn trùng có hại?

     Vì côn trùng bị thu hút bởi ánh đèn vào ban đêm nên có thể dùng bẫy đèn có thể thu hút và bắt côn trùng.

    Người ta lợi dụng tập tính của các loài động vật gây hại cho cây trồng như bướm, bọ xít, châu chấu, chuột,... để tìm cách xua đuổi và tiêu diệt chúng, bảo vệ mùa màng.

  • Câu 8: Vận dụng

    Cho các tập tính sau ở động vật

    (1) Sự di cư của cá hồi

    (2) Báo săn mồi

    (3) Nhện giăng tơ

    (4) Vẹt nói được tiếng người

    (5) Vỗ tay, cá nổi lên mặt nước tìm thức ăn

    (6) Ếch đực kêu vào mùa sinh sản

    (7) Xiếc chó làm toán

    (8) Ve kêu vào mùa hè

    Những tập tính nào là bẩm sinh? 

    Tập tính bẩm sinh: là loại tập tính sinh ra đã có, được di truyền từ bố mẹ, đặc trưng cho loài.

    Những tập tính bẩm sinh là: (1), (3), (6), (8)

  • Câu 9: Thông hiểu

    Ví dụ nào dưới đây không phải là tập tính của động vật?

     “Người giảm cân sau khi bị ốm” không phải là chuỗi phản ứng của cơ thể đáp ứng các kích thích từ môi trường bên trong và môi trường bên ngoài để động vật thích nghi với môi trường sống và tồn tại → “Người giảm cân sau khi bị ốm” không phải là tập tính của động vật.

  • Câu 10: Nhận biết

    Tập tính học được là loại tập tính được hình thành trong quá trình

    Tập tính học được: là loại tập tính được hình thành trong quá trình sống của cá thể, thông qua học tập và rút kinh nghiệm.

    Ví dụ:Người đi đường dừng lại khi đèn đỏ, gà con thấy có diều hâu sẽ nhanh chóng trốn vào chỗ gà mẹ,…

  • Câu 11: Nhận biết

    Cảm ứng ở sinh vật là

    Cảm ứng ở sinh vật là khả năng cơ thể sinh vật tiếp nhận và phản ứng thích hợp với các kích thích từ môi trường, đảm bảo cho sinh vật tồn tại và phát triển.

  • Câu 12: Thông hiểu

    Ý nào không phải là vận dụng hiểu biết về tập tính của động vật?

    - Ghi âm tiếng mèo kêu để đuổi chuột là ứng dụng tập tính lẩn trốn kẻ thù của chuột.

    - Dạy chó đi săn, phát hiện ma túy là ứng dụng tập tính săn mồi của chó.

    - Dùng bẫy đèn ban đêm diệt côn trùng có hại là ứng dụng tập tính bị thu hút bởi ánh sáng của côn trùng.

    - Chim ấp trứng là tập tính bẩm sinh của chim không phải là vận dụng hiểu biết về tập tính của động vật vào thực tiễn.

  • Câu 13: Vận dụng

    Khi trồng cây cạnh bờ ao, sau một thời gian sẽ có hiện tượng nào sau đây?

    Ở thực vật, rễ cây có tính hướng nước còn thân cây không có tính hướng nước → Khi trồng cây cạnh bờ ao, sau một thời gian sẽ có hiện tượng rễ cây mọc dài về phía bờ ao.

  • Câu 14: Thông hiểu

    Trong các hiện tượng sau đây, hiện tượng nào không phải là cảm ứng ở thực vật?

     “Lá cây xoan rụng khi có gió thổi mạnh” không phải là phản ứng của cây trước tác nhân kích thích của môi trường để giúp cây tồn tại và phát triển mà là tác động của môi trường làm tổn hại đến cây → “Lá cây xoan rụng khi có gió thổi mạnh” không phải là cảm ứng ở thực vật.

  • Câu 15: Nhận biết

    Cảm ứng ở sinh vật là

    Cảm ứng ở sinh vật là khả năng tiếp nhận kích thích và phản ứng lại các kích thích từ môi trường bên trong và bên ngoài cơ thể. Cảm ứng là một đặc trưng cơ bản của cơ thể sống, giúp sinh vật tồn tại và phát triển.

Chúc mừng Bạn đã hoàn thành bài!

Đề kiểm tra 15 phút KHTN 7 Chủ đề 9: Cảm ứng ở sinh vật Kết quả
  • Thời gian làm bài: 00:00:00
  • Số câu đã làm: 0
  • Điểm tạm tính: 0
  • 5 lượt xem
Sắp xếp theo