Cho hàm số xác định trên và có bảng biến thiên như hình bên dưới
Hàm số đồng biến trên khoảng nào dưới đây?
Dựa vào bảng biến thiên, ta thấy hàm số đồng biến trên .
Cho hàm số xác định trên và có bảng biến thiên như hình bên dưới
Hàm số đồng biến trên khoảng nào dưới đây?
Dựa vào bảng biến thiên, ta thấy hàm số đồng biến trên .
Cho hàm số xác định, liên tục trên và có đồ thị như hình vẽ
Giá trị lớn nhất của hàm số trên là
Từ đồ thị hàm số, ta thấy hàm số đạt giá trị lớn nhất bằng 3 tại x = 1.
Tiệm cận đứng của đồ thị hàm số là đường thẳng có phương trình
Ta có:
là tiệm cận đứng của đồ thị hàm số.
là tiệm cận đứng của đồ thị hàm số.
Hình dưới đây là đồ thị của hàm số nào?
Từ đồ thị, ta thấy hàm số có tiệm cận đứng x = 1.
Khi đó loại các hàm số và
Đồ thị hàm số cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng 1 và cắt trục hoành tại điểm có hoành độ bằng 2 nên đáp án cần tìm là: .
Cho hình hộp Khẳng định nào dưới đây là sai?
Theo quy tắc hình hộp ta có:
Vậy đáp án sai là:
Cho tứ diện đều cạnh Tính theo
Hình vẽ minh họa
Gọi là trọng tâm của
Do đó
Ta có
Mà là tứ diện đều nên
Suy ra
Vậy
Cho lăng trụ đứng , điểm trên sao cho Đặt Khẳng định nào dưới đây là đúng ?
Hình vẽ minh họa
Ta có
Trong không gian với hệ tọa độ , cho điểm và Biết tọa độ điểm để tứ giác là hình bình hành. Tính
Hình vẽ minh họa
Ta có
Để tứ giác là hình bình hành
Vậy
Trong không gian , điểm đối xứng của điểm qua trục có tọa độ là
Gọi là điểm đối xứng của qua trục .
Hình chiếu vuông góc của lên trục là
Khi đó là trung điểm của . Do đó tọa độ của là
Trong không gian với hệ trục tọa độ , cho hai véc tơ và . Tọa độ của véc tơ tương ứng là:
Ta có: .
.
Suy ra .
Một hãng xe ôtô thống kê lại số lần gặp sự cố về động cơ của 100 chiếc xe cùng loại sau 2 năm sử dụng đầu tiên ở bảng sau.
Số lần gặp sự cố | |||||
Số xe | 17 | 33 | 25 | 20 | 5 |
Hãy tìm khoảng tứ phân vị của mẫu số liệu ghép nhóm này? (Làm tròn các kết quả đến hàng phần trăm).
Do cỡ mẫu
Gọi ; ; …; là mẫu số liệu gốc gồm số lần gặp sự cố của 100 chiếc xe cùng loại sau 2 năm sử dụng, sắp xếp theo thứ tự không giảm.
Ta có , …, ; , …, ; , …, ; , …, ; , …, .
Nên tứ phân vị thứ nhất của mẫu số liệu gốc là .
Do đó tứ phân vị thứ nhất của mẫu số liệu ghép nhóm là
Tứ phân vị thứ ba của mẫu số liệu gốc là .
Mà ; .
Nên
Vậy khoảng tứ phân vị của mẫu số liệu ghép nhóm là
Mỗi ngày bác Hương đều đi bộ để rèn luyện sức khỏe. Quãng đường đi bộ mỗi ngày (đơn vị: km) của bác Hương trong 20 ngày được thống kê lại ở bảng sau:
Phương sai của mẫu số liệu ghép nhóm là (làm tròn đến hàng phần trăm)
Cỡ mẫu: .
Số trung bình của mẫu số liệu ghép nhóm là
.
Phương sai của mẫu số liệu ghép nhóm là
Cho hàm số và
a) Hàm số nghịch biến trên .Sai||Đúng
b) Hàm số có 2 cực trị. Đúng||Sai
c) Hàm số đạt cực đại tại . Đúng||Sai
d) Hàm số đồng biến trên . Đúng||Sai
Cho hàm số và
a) Hàm số nghịch biến trên .Sai||Đúng
b) Hàm số có 2 cực trị. Đúng||Sai
c) Hàm số đạt cực đại tại . Đúng||Sai
d) Hàm số đồng biến trên . Đúng||Sai
a) Sai
Hàm số nghịch biến trên (0;2), đồng biến trên
b) Đúng
Hàm số có 2 cực trị tại x = 0 và x = 2
c) Đúng
Hàm số đạt cực đại tại
d) Đúng
Trong không gian , cho hai điểm . Các khẳng định sau đúng hay sai?
a) . Sai||Đúng
b) Tọa độ của vectơ . Đúng||Sai
c) Điểm là hình chiếu của điểm trên mặt phẳng tọa độ thì . Sai||Đúng
d) Tọa độ điểm để tứ giác là hình bình hành là . Sai||Đúng
Trong không gian , cho hai điểm . Các khẳng định sau đúng hay sai?
a) . Sai||Đúng
b) Tọa độ của vectơ . Đúng||Sai
c) Điểm là hình chiếu của điểm trên mặt phẳng tọa độ thì . Sai||Đúng
d) Tọa độ điểm để tứ giác là hình bình hành là . Sai||Đúng
a) Điểm .
b) .
c) là hình chiếu của điểm trên mặt phẳng tọa độ nên .
Suy ra .
d) Gọi .
Ta có .
Tứ giác là hình bình hành nên
Trong không gian , cho ba điểm , , . Xét tính đúng sai của mỗi khẳng định dưới đây:
a) . Đúng||Sai
b) Ba điểm không thẳng hàng và tọa độ trọng tâm tam giác bằng . Sai||Đúng
c) Chu vi tam giác được tính bằng công thức . Sai||Đúng
d) Diện tích tam giác bằng . Đúng||Sai
Trong không gian , cho ba điểm , , . Xét tính đúng sai của mỗi khẳng định dưới đây:
a) . Đúng||Sai
b) Ba điểm không thẳng hàng và tọa độ trọng tâm tam giác bằng . Sai||Đúng
c) Chu vi tam giác được tính bằng công thức . Sai||Đúng
d) Diện tích tam giác bằng . Đúng||Sai
a) Đúng: Vì .
b) Đúng:
Vì
Ta có:
không thẳng hàng.
Tọa độ trọng tâm tam giác là:
c) Sai: Vì
d) Đúng:
Ta có:
Lại có
Khi đó:
Khảo sát thời gian dành cho việc tự học ở nhà mỗi ngày của học sinh lớp 12A1 và 12A2 của trường trung học phổ thông X, thu được mẫu số liệu ghép nhóm sau:
s
Xét tính đúng sai của các kết luận sau?
a) Khoảng biến thiên của mẫu số liệu ghép nhóm về thời gian dành cho việc tự học ở nhà mỗi ngày của học sinh lớp 12A2 là phút. Đúng||Sai
b) Khoảng biến thiên của mẫu số liệu ghép nhóm về thời gian dành cho việc tự học ở nhà mỗi ngày của học sinh lớp 12A1 và 12A2 bằng nhau. Đúng||Sai
c) Khoảng tứ phân vị của mẫu số liệu ghép nhóm về thời gian dành cho việc tự học ở nhà mỗi ngày của học sinh lớp 12A1 là phút. Đúng||Sai
d) Dựa vào khoảng tứ phân vị thì thời gian dành cho việc tự học ở nhà mỗi ngày của học sinh lớp 12A1 phân tán hơn so với lớp 12A2. Sai||Đúng
Khảo sát thời gian dành cho việc tự học ở nhà mỗi ngày của học sinh lớp 12A1 và 12A2 của trường trung học phổ thông X, thu được mẫu số liệu ghép nhóm sau:
s
Xét tính đúng sai của các kết luận sau?
a) Khoảng biến thiên của mẫu số liệu ghép nhóm về thời gian dành cho việc tự học ở nhà mỗi ngày của học sinh lớp 12A2 là phút. Đúng||Sai
b) Khoảng biến thiên của mẫu số liệu ghép nhóm về thời gian dành cho việc tự học ở nhà mỗi ngày của học sinh lớp 12A1 và 12A2 bằng nhau. Đúng||Sai
c) Khoảng tứ phân vị của mẫu số liệu ghép nhóm về thời gian dành cho việc tự học ở nhà mỗi ngày của học sinh lớp 12A1 là phút. Đúng||Sai
d) Dựa vào khoảng tứ phân vị thì thời gian dành cho việc tự học ở nhà mỗi ngày của học sinh lớp 12A1 phân tán hơn so với lớp 12A2. Sai||Đúng
a) Đúng
Khoảng biến thiên của mẫu số liệu ghép nhóm về thời gian dành cho việc tự học ở nhà mỗi ngày của học sinh lớp 12A2 là (phút).
b) Đúng
Khoảng biến thiên của mẫu số liệu ghép nhóm về thời gian dành cho việc tự học ở nhà mỗi ngày của học sinh lớp 12A1 là (phút).
Nên khoảng biến thiên của mẫu số liệu ghép nhóm về thời gian dành cho việc tự học ở nhà mỗi ngày của học sinh lớp 12A1 và 12A2 bằng nhau.
c) Đúng
Xét mẫu số liệu ghép nhóm của lớp 12A1:
Cỡ mẫu là:
Gọi là thời gian dành cho việc tự học ở nhà mỗi ngày của học sinh lớp 12A1 và giả sử dãy số liệu gốc này đã được sắp xếp theo thứ tự tăng dần.
Tứ phân vị thứ nhất của mẫu số liệu gốc là .
Do và đều thuộc nhóm nên nhóm này chứa .
Tứ phân vị thứ ba của mẫu số liệu gốc là .
Do và đều thuộc nhóm nên nhóm này chứa .
Vậy khoảng tứ phân vị của mẫu số liệu ghép nhóm về thời gian dành cho việc tự học ở nhà mỗi ngày của học sinh lớp 12A1 là:
phút.
d) Sai
Xét mẫu số liệu ghép nhóm của lớp 12A2:
Cỡ mẫu là:
Gọi là thời gian dành cho việc tự học ở nhà mỗi ngày của học sinh lớp 12A2 và giả sử dãy số liệu gốc này đã được sắp xếp theo thứ tự tăng dần.
Tứ phân vị thứ nhất của mẫu số liệu gốc là .
Do thuộc nhóm nên nhóm này chứa .
Tứ phân vị thứ ba của mẫu số liệu gốc là .
Do thuộc nhóm nên nhóm này chứa .
Vậy khoảng tứ phân vị của mẫu số liệu ghép nhóm về thời gian dành cho việc tự học ở nhà mỗi ngày của học sinh lớp 12A2 là:
Dựa vào khoảng tứ phân vị thì thời gian dành cho việc tự học ở nhà mỗi ngày của học sinh lớp 12A2 phân tán hơn so với lớp 12A1.
Cho hàm số Khoảng cách từ điểm đến đường tiệm cận xiên của đồ thị hàm số này bằng bao nhiêu
Đáp án: 3,2
Cho hàm số Khoảng cách từ điểm đến đường tiệm cận xiên của đồ thị hàm số này bằng bao nhiêu
Đáp án: 3,2
Ta có:
Xét
Vậy đường tiệm cận xiên có phương trình
Khoảng cách từ điểm đến đường tiệm cận xiên là:
Hành lang trong một tòa nhà có dạng chữ L (hình vẽ) có chiều cao m, một phía rộng m, một phía rộng m. Một người thợ cần mang một số ống thép cứng các loại có độ dài m, m, m, m, m, từ bên này qua bên kia. Hỏi có thể mang được mấy loại qua lối đi đó?
Đáp án: 4
Hành lang trong một tòa nhà có dạng chữ L (hình vẽ) có chiều cao m, một phía rộng m, một phía rộng m. Một người thợ cần mang một số ống thép cứng các loại có độ dài m, m, m, m, m, từ bên này qua bên kia. Hỏi có thể mang được mấy loại qua lối đi đó?
Đáp án: 4
Ống thép muốn qua được hành lang (bên này qua bên kia) phải qua được góc vuông giữa hành lang.
Vì vậy chiều dài của ống thép phải thỏa mãn ,
Ta có
Trong đó
Xét hàm số
Vì vậy
Cho hình lập phương có cạnh bằng Gọi lần lượt là trung điểm của và Tích vô hướng ( là số thập phân). Giá trị của bằng bao nhiêu? (Kết quả ghi dưới dạng số thập phân)
Đáp án: -0,5||- 0,5
Cho hình lập phương có cạnh bằng Gọi lần lượt là trung điểm của và Tích vô hướng ( là số thập phân). Giá trị của bằng bao nhiêu? (Kết quả ghi dưới dạng số thập phân)
Đáp án: -0,5||- 0,5
Hình vẽ minh họa
Vì nên
Ta có:
Vậy
Trong không gian với hệ trục tọa độ , cho ba điểm , và . Điểm sao cho tứ giác là hình bình hành. Tính ?
Đáp án: 3
Trong không gian với hệ trục tọa độ , cho ba điểm , và . Điểm sao cho tứ giác là hình bình hành. Tính ?
Đáp án: 3
Gọi
Ta có:
là hình bình hành nên
.
Vậy .
Một chiếc máy bay đang bay từ điểm đến điểm . Giả sử với đơn vị km, điểm có tọa độ và điểm có tọa độ . Máy bay được trạm không lưu thông báo có một cơn bão với tâm bão ở vị trí với tọa độ , máy bay được an toàn khi cách tâm bão tối thiểu là . Tính gọi là điểm trên đường bay (giữa và ) mà máy bay cần chuyển hướng để tránh cơn bão. Tính độ dài quãng đường (kết quả lấy phần nguyên).
Đáp án: 173,21 km
Một chiếc máy bay đang bay từ điểm đến điểm . Giả sử với đơn vị km, điểm có tọa độ và điểm có tọa độ . Máy bay được trạm không lưu thông báo có một cơn bão với tâm bão ở vị trí với tọa độ , máy bay được an toàn khi cách tâm bão tối thiểu là . Tính gọi là điểm trên đường bay (giữa và ) mà máy bay cần chuyển hướng để tránh cơn bão. Tính độ dài quãng đường (kết quả lấy phần nguyên).
Đáp án: 173,21 km
Hình vẽ minh họa
Giả sử
Vì là điểm trên đường bay (giữa và ). Khi đó ta có ba điểm thẳng hàng.
Ta lại có là điểm mà máy bay cần chuyển hướng để tránh cơn bão.
Khi đó
Ta có hệ phương trình:
Giải (*) ta có
Vì là điểm gần hơn do đó chọn hay
Vậy độ dài quãng đường:
Một công ty sản xuất bóng đèn LED đã kiểm tra chất lượng sản phẩm của một lô hàng và ghi nhận thời gian sử dụng của 250 bóng đèn như sau:
Khoảng thời gian (giờ) |
Giá trị đại diện |
Số lượng bóng đèn |
[0, 1000) |
500 |
5 |
[1000, 2000) |
1500 |
46 |
[2000, 3000) |
2500 |
162 |
[3000, 4000) |
3500 |
25 |
[4000, 5000) |
4500 |
12 |
Nếu độ lệch chuẩn của của bảng số liệu trên vượt quá 500 thì lô hàng không đạt tiêu chuẩn. Qua tính toán người ta thấy lô hàng đã không đạt tiêu chuẩn để đưa ra thị trường. Hỏi độ lệch chuẩn của của lô hàng trên đã vượt qua tiêu chuẩn là bao nhiêu? (kết quả lấy phần nguyên).
Đáp án: 245
Một công ty sản xuất bóng đèn LED đã kiểm tra chất lượng sản phẩm của một lô hàng và ghi nhận thời gian sử dụng của 250 bóng đèn như sau:
Khoảng thời gian (giờ) |
Giá trị đại diện |
Số lượng bóng đèn |
[0, 1000) |
500 |
5 |
[1000, 2000) |
1500 |
46 |
[2000, 3000) |
2500 |
162 |
[3000, 4000) |
3500 |
25 |
[4000, 5000) |
4500 |
12 |
Nếu độ lệch chuẩn của của bảng số liệu trên vượt quá 500 thì lô hàng không đạt tiêu chuẩn. Qua tính toán người ta thấy lô hàng đã không đạt tiêu chuẩn để đưa ra thị trường. Hỏi độ lệch chuẩn của của lô hàng trên đã vượt qua tiêu chuẩn là bao nhiêu? (kết quả lấy phần nguyên).
Đáp án: 245
Tính giá trị trung bình
Tính phương sai:
Tính độ lệch chuẩn:
Độ lệch chuẩn của của lô hàng trên đã vượt qua tiêu chuẩn là: