Kiểm tra kiến thức Ngữ Văn 11 Cánh Diều - Bài 1

Mô tả thêm: Bộ đề tổng hợp kiến thức Bài 1 (SGK Ngữ văn 11 - Cánh Diều) giúp các bạn củng cố, ôn luyện kiến thức.
  • Thời gian làm: 60 phút
  • Số câu hỏi: 50 câu
  • Số điểm tối đa: 50 điểm
Trước khi làm bài bạn hãy
  • 1 Ôn tập kiến thức đã nêu trong phần Mô tả thêm
  • 2 Tìm không gian và thiết bị phù hợp để tập trung làm bài
  • 3 Chuẩn bị sẵn dụng cụ cần dùng khi làm bài như bút, nháp, máy tính
  • 4 Căn chỉnh thời gian làm từng câu một cách hợp lý
Mua gói để Làm bài
  • Câu 1: Thông hiểu

    Theo em, đâu là đặc điểm của "bể" được thể hiện trong khổ đầu bài thơ "Sóng"?

  • Câu 2: Thông hiểu

    Hành động "Sông không hiểu nổi mình - Sóng tìm ra tận bể" cho thấy khát vọng gì của sóng?

  • Câu 3: Thông hiểu

    Xác định biện pháp nghệ thuật được sử dụng ở hai câu thơ đầu bài thơ “Sóng” của Xuân Quỳnh?

  • Câu 4: Nhận biết

    Nhân vật của truyện thơ dân gian thường được phân loại theo tiêu chí nào?

  • Câu 5: Vận dụng

    "Chết ba năm hình còn treo đó;

    Chết thành sông, vục nước uống mát lòng,

    Chết thành đất, mọc dây trầu xanh thắm, 

    Chết thành bèo, ta trôi nổi ao chung,..."

    (Lời tiễn dặn)

  • Câu 6: Nhận biết

    Hình tượng trung tâm của bài thơ "Sóng" là:

  • Câu 7: Nhận biết

    Xác định hoàn cảnh sáng tác của bài thơ Tôi yêu em:

  • Câu 8: Thông hiểu

    Trong các đáp án dưới đây, đâu KHÔNG phải đặc điểm của truyện thơ Nôm bình dân?

  • Câu 9: Vận dụng

    Tâm hồn người phụ nữ trong bài thơ "Sóng" của Xuân Quỳnh:

  • Câu 10: Nhận biết

    Nội dung các sáng tác của Pu-skin thể hiện điều gì?

  • Câu 11: Nhận biết

    Lời kể trong đoạn trích "Lời tiễn dặn" là lời kể của ai?

  • Câu 12: Thông hiểu

    Đặc điểm của nhân vật Tú Uyên được thể hiện qua đoạn trích là:

  • Câu 13: Thông hiểu

    Dẫu xuôi về phương bắc

    Dẫu ngược về phương nam

    Nơi nào em cũng nghĩ

    Hướng về anh - một phương 

  • Câu 14: Nhận biết

    Trong truyện thơ “Tiễn dặn người yêu” chàng trai đã nhận ra người yêu cũ nhờ vật gì?

  • Câu 15: Thông hiểu

    Nhận xét nào khái quát được nguồn gốc cảm hứng trong thơ Pu-skin?

  • Câu 16: Nhận biết

    Trong tổng số 1846 câu của truyện thơ "Tiễn dặn người yêu", có khoảng bao nhiêu câu là lời tiễn dặn? 

  • Câu 17: Thông hiểu

    Kiệt tác Truyện Kiều là truyện thơ Nôm bình dân hay truyện thơ Nôm bác học?

  • Câu 18: Nhận biết

    Từ “mùa nước đỏ” trong đoạn trích “Lời tiễn dặn” là mùa nào?

  • Câu 19: Thông hiểu

    Dấu hiệu nào trong đoạn trích cho thấy đây là truyện thơ Nôm bác học?

  • Câu 20: Thông hiểu

    So với một số tác phẩm viết bằng văn xuôi đã học, lời kể trong trích đoạn "Lời tiễn dặn" có điểm gì đặc biệt

  • Câu 21: Nhận biết

    Thơ Xuân Quỳnh có đặc điểm gì?

  • Câu 22: Nhận biết

    Truyện thơ dân gian có sử dụng yếu tố kì ảo hay không?

    Truyện thơ dân gian có thể sử dụng yếu tố kì ảo hoặc không. (Tác phẩm có yếu tố kì ảo: Nàng con côi, Kim Quế,...)

  • Câu 23: Thông hiểu

    Trong ba hình thức ngôn ngữ tự sự: gián tiếp, trực tiếp, nửa trực tiếp - ngôn ngữ thường được truyện thơ Nôm sử dụng là:

  • Câu 24: Thông hiểu

    Nội dung của bốn câu thơ đầu bài “Tôi yêu em” của Pu-skin là:

  • Câu 25: Nhận biết

    “Cuộc đời Xuân Quỳnh đầy bất hạnh, luôn khao khát tình yêu, mái ấm gia đình và tình mẫu tử”

  • Câu 26: Thông hiểu

    Khi chứng kiến tình cảnh cô gái bị nhà chồng đánh đập dã man, chàng trai đã có hành động gì?

  • Câu 27: Vận dụng

    Cuộc đời tuy dài thế

    Năm tháng vẫn đi qua

    Như biển kia dẫu rộng

    Mây vẫn bay về xa

    (Sóng)

  • Câu 28: Nhận biết

    Nhà thơ Xuân Quỳnh sinh năm bao nhiêu?

  • Câu 29: Nhận biết

    Truyện thơ Nôm phát triển mạnh mẽ vào giai đoạn lịch sử nào?

  • Câu 30: Vận dụng

    "Chết ba năm hình treo còn đó

    Chết thành sông, vục nước uống mát lòng,

    Chết thành đất, mọc cây trầu xanh thẳm,

    Chết thành bèo, ta trôi nổi ao chung,

    Chết thành muôi, ta múc xuống cùng bát,

    Chết thành hồn, chung một mái, song song."

  • Câu 31: Vận dụng

    Trong các câu thơ dưới đây, đâu là biểu hiện của vẻ đẹp HIỆN ĐẠI trong bài thơ "Sóng"?

    Câu thơ thể hiện vẻ đẹp hiện đại: diễn tả trạng thái chủ động, mãnh liệt, không nhẫn nhục, cam chịu mà chủ động tìm kiếm hạnh phúc. Vượt qua những suy nghĩ và quan niệm về tình yêu nhỏ bé, tầm thường, quẩn quanh, “sóng” đã tự mình "tìm ra tận bể" hòa nhập với biển bao la để hiểu hết bản thân mình.
    ⇒ Đó cũng chính là quan điểm tình yêu mới mẻ, táo bạo người phụ nữ chủ động tìm kiếm hạnh phúc thực sự cho mình, bến đỗ thật sự êm ấm.

  • Câu 32: Vận dụng

    Những từ "có thể, chưa hẳn" trong hai câu đầu (bản dịch nghĩa) bài “Tôi yêu em” của Pu-skin biểu thị điều gì?

  • Câu 33: Thông hiểu

    Khổ 1 Những trạng thái đối lập của sóng||Những khát vọng tình yêu||Cuộc truy tìm căn nguyên||Nỗi nhớ của sóng và em||Khát vọng thủy chung, son sắt

    Khổ 2 Những khát vọng tình yêu||Cuộc truy tìm căn nguyên||Nỗi nhớ của sóng và em||Khát vọng thủy chung, son sắt||Sự suy ngẫm về sóng và tình yêu||Những trạng thái đối lập của sóng

    Khổ 3, 4 Cuộc truy tìm căn nguyên||Nỗi nhớ của sóng và em||Khát vọng thủy chung, son sắt||Sự suy ngẫm về sóng và tình yêu||Những trạng thái đối lập của sóng||Những khát vọng tình yêu

    Khổ 5 Nỗi nhớ của sóng và em||Khát vọng thủy chung, son sắt||Sự suy ngẫm về sóng và tình yêu||Những trạng thái đối lập của sóng||Những khát vọng tình yêu||Trăn trở, lo âu và khát vọng hóa thân

    Khổ 6 Khát vọng thủy chung, son sắt||Sự suy ngẫm về sóng và tình yêu||Những trạng thái đối lập của sóng||Những khát vọng tình yêu||Trăn trở, lo âu và khát vọng hóa thân

    Khổ 7 Sự suy ngẫm về sóng và tình yêu||Khát vọng thủy chung, son sắt||Những trạng thái đối lập của sóng||Những khát vọng tình yêu||Trăn trở, lo âu và khát vọng hóa thân

    Khổ 8, 9 Trăn trở, lo âu và khát vọng hóa thân||Sự suy ngẫm về sóng và tình yêu||Khát vọng thủy chung, son sắt||Những trạng thái đối lập của sóng||Những khát vọng tình yêu

    Đáp án là:

    Khổ 1 Những trạng thái đối lập của sóng||Những khát vọng tình yêu||Cuộc truy tìm căn nguyên||Nỗi nhớ của sóng và em||Khát vọng thủy chung, son sắt

    Khổ 2 Những khát vọng tình yêu||Cuộc truy tìm căn nguyên||Nỗi nhớ của sóng và em||Khát vọng thủy chung, son sắt||Sự suy ngẫm về sóng và tình yêu||Những trạng thái đối lập của sóng

    Khổ 3, 4 Cuộc truy tìm căn nguyên||Nỗi nhớ của sóng và em||Khát vọng thủy chung, son sắt||Sự suy ngẫm về sóng và tình yêu||Những trạng thái đối lập của sóng||Những khát vọng tình yêu

    Khổ 5 Nỗi nhớ của sóng và em||Khát vọng thủy chung, son sắt||Sự suy ngẫm về sóng và tình yêu||Những trạng thái đối lập của sóng||Những khát vọng tình yêu||Trăn trở, lo âu và khát vọng hóa thân

    Khổ 6 Khát vọng thủy chung, son sắt||Sự suy ngẫm về sóng và tình yêu||Những trạng thái đối lập của sóng||Những khát vọng tình yêu||Trăn trở, lo âu và khát vọng hóa thân

    Khổ 7 Sự suy ngẫm về sóng và tình yêu||Khát vọng thủy chung, son sắt||Những trạng thái đối lập của sóng||Những khát vọng tình yêu||Trăn trở, lo âu và khát vọng hóa thân

    Khổ 8, 9 Trăn trở, lo âu và khát vọng hóa thân||Sự suy ngẫm về sóng và tình yêu||Khát vọng thủy chung, son sắt||Những trạng thái đối lập của sóng||Những khát vọng tình yêu

  • Câu 34: Vận dụng

    Đáp án nào dưới đây KHÔNG phải giá trị nghệ thuật của bài thơ “Sóng”?

  • Câu 35: Thông hiểu

    "Quẩy gánh qua đồng rộng,

    Người đẹp anh yêu cất bước theo chồng."

     

  • Câu 36: Vận dụng

    "Lòng ta thương nhau trăm lớp nghìn trùng,

    Bền chắc như vàng, như đá."

    (Lời tiễn dặn)

  • Câu 37: Thông hiểu

    "Em tới rừng ót ngắt lá ót ngồi chờ,

    Tới rừng cà ngắt lá cà ngồi đợi,

    Tới rừng lá ngón ngóng trông 

    Anh tới nơi, em bẻ lá xanh em ngồi"

    (Lời tiễn dặn)

  • Câu 38: Thông hiểu

    Nhận xét nào dưới đây đúng về tình yêu của cô gái và chàng trai trong đoạn trích "Lời tiễn dặn"?

  • Câu 39: Thông hiểu

    Trong các đáp án dưới đây, đâu KHÔNG phải đặc điểm ngôn ngữ truyện thơ dân gian?

  • Câu 40: Nhận biết

    Tác giả của truyện thơ "Bích Câu kì ngộ" là ai?

  • Câu 41: Nhận biết

    Người kể chuyện trong truyện thơ Nôm thường ở ngôi thứ mấy?

  • Câu 42: Thông hiểu

    Hình tượng "sóng" trong hai câu thơ đầu bài gợi lên suy nghĩ gì về tình yêu?

  • Câu 43: Thông hiểu

    Bài thơ "Sóng" có thể chia bố cục thành mấy phần?

  • Câu 44: Nhận biết

    Trong bài thơ "Sóng" (Xuân Quỳnh), vì sao "sóng tìm ra tận bể"?

  • Câu 45: Nhận biết

    Nhan đề "Bích Câu kì ngộ" có nghĩa là:

  • Câu 46: Nhận biết

    Người Thái có câu: "Hát Tiễn dặn || Tiễn dặn người yêu || Lời tiễn dặn lên, gà ấp phải bỏ ổ || nhảy ổ || rời tổ, cô gái quên hái rau || nhặt rau || trồng rau, anh đi cày quên cày || quên trâu || quên việc."

    Đáp án là:

    Người Thái có câu: "Hát Tiễn dặn || Tiễn dặn người yêu || Lời tiễn dặn lên, gà ấp phải bỏ ổ || nhảy ổ || rời tổ, cô gái quên hái rau || nhặt rau || trồng rau, anh đi cày quên cày || quên trâu || quên việc."

  • Câu 47: Thông hiểu

    Cho ngữ liệu sau: 

    "Em tới rừng ót ngắt lá ót ngồi chờ,

    Tới rừng cà ngắt lá cà ngồi đợi,

    Tới rừng lá ngón ngóng trông

    Anh tới nơi, em bẻ lá xanh em ngồi"

    (Lời tiễn dặn)

    Vì sao trong trích đoạn, tác gia dân gian lại sử dụng hình ảnh "lá ót", "lá cà", "lá ngón"?

  • Câu 48: Vận dụng

    Nhận định nào dưới đây ĐÚNG về ước mong được hóa thân "Thành trăm con sóng nhỏ" của nhân vật trữ tình trong bài thơ "Sóng" (Xuân Quỳnh"?

  • Câu 49: Vận dụng

    Từ “khi” được lặp lại 2 lần (trong bản dịch nghĩa bài thơ “Tôi yêu em”) diễn tả điều gì ở nhân vật trữ tình?

  • Câu 50: Nhận biết

    Nam Kim - Thị Đan; Trần Chân; Quảng Tân - Ngọc Lương; Chuyện chim sáo; Vượt biển;...

Chúc mừng Bạn đã hoàn thành bài!

Kiểm tra kiến thức Ngữ Văn 11 Cánh Diều - Bài 1 Kết quả
  • Thời gian làm bài: 00:00:00
  • Số câu đã làm: 0
  • Điểm tạm tính: 0
  • 13 lượt xem
Sắp xếp theo