“Sáng hôm sau, mặt trời lên bằng con sào, Tràng mới trở dậy. Trong người êm ái lửng lơ như người vừa ở trong giấc mơ đi ra…Trong óc Tràng vẫn thấy đám người đói và lá cờ đỏ bay phấp phới”.
“Sáng hôm sau, mặt trời lên bằng con sào, Tràng mới trở dậy. Trong người êm ái lửng lơ như người vừa ở trong giấc mơ đi ra…Trong óc Tràng vẫn thấy đám người đói và lá cờ đỏ bay phấp phới”.
Người kể chuyện đã thể hiện thái độ như thế nào với các nhân vật?
“Trước kia mỗi chiều đi làm về, Tràng chỉ đi một mình, anh thường đùa vui với lũ trẻ trong xóm ngụ cư.…Việc xảy ra thật hắn cũng không ngờ, hắn cũng chỉ tầm phơ tầm phào đâu có hai bận, ấy thế mà thành vợ thành chồng.
Điểm nhìn trong tác phẩm tự sự có thể phân loại như sau:
Những giá trị văn hóa nào dưới đây được thể hiện trong tác phẩm Chí Phèo?
Khung cảnh ngày đói được gợi ra qua những HÌNH ẢNH nào?
Giá trị nhân đạo của tác phẩm “Chí Phèo” là:
Đáp án “Thể hiện mâu thuẫn giai cấp đối kháng, gay gắt giữa bọn địa chủ cường hào thống trị với những người nông dân bị áp bức, bóc lột” là giá trị hiện thực của tác phẩm “Chí Phèo”.
Nhan đề Chí Phèo được tác giả Nam Cao dùng để đặt cho tác phẩm từ lúc nào?
Đáp án nào dưới đây KHÔNG phải giá trị nghệ thuật của truyện ngắn “Vợ nhặt”?
Tác phẩm nào dưới đây KHÔNG phải của nhà văn Kim Lân?
Tác dụng của việc xây dựng nhiều điểm nhìn gắn với nhiều quan điểm, cách đánh giá khác nhau thậm chí đối lập nhau là:
Ý nghĩa của nhan đề “Vợ nhặt” là:
Đáp án nào dưới đây khái quát đúng nhất nội dung của truyện ngắn “Cải ơi!”?
Quyết định theo không Tràng về làm vợ của thị thể hiện điều gì ở nhân vật này?
Số phận của các nhân vật được khắc họa trong truyện ngắn “Cải ơi!” bao gồm:
- Mỗi tác phẩm văn học là sản phẩm của một nền văn hóa, phản ánh giá trị văn hóa cộng đồng nơi tác phẩm sinh thành.
(văn nghệ, tác phẩm, văn học, dân tộc, cộng đồng, văn hóa)
- Triết lí nhân sinh trong văn học là quan niệm và sự lí giải của nhà văn về các chung liên quan đến cuộc sống, số phận con người, sự tồn tại và phát triển của xã hội. Triết lí nhân sinh thường được biểu hiện trực tiếp qua lời người kể chuyện.
(truyện kể, câu chuyện, kể chuyện, gián tiếp, trực tiếp, giải thích, quan niệm, quan điểm, lí giải, cuộc sống, xuất hiện, tồn tại, số phận)
- Mỗi tác phẩm văn học là sản phẩm của một nền văn hóa, phản ánh giá trị văn hóa cộng đồng nơi tác phẩm sinh thành.
(văn nghệ, tác phẩm, văn học, dân tộc, cộng đồng, văn hóa)
- Triết lí nhân sinh trong văn học là quan niệm và sự lí giải của nhà văn về các chung liên quan đến cuộc sống, số phận con người, sự tồn tại và phát triển của xã hội. Triết lí nhân sinh thường được biểu hiện trực tiếp qua lời người kể chuyện.
(truyện kể, câu chuyện, kể chuyện, gián tiếp, trực tiếp, giải thích, quan niệm, quan điểm, lí giải, cuộc sống, xuất hiện, tồn tại, số phận)
Một biểu hiện ở Tràng được Kim Lân nhắc đến nhiều lần khi anh mới “nhặt” được vợ đối lập với biểu hiện tâm trạng thường có của người đang ở trong cảnh đói khát bi thảm là:
Câu chuyện thường được kể gắn với mấy điểm nhìn?
"Khi Chí Phèo mở mắt thì trời sáng đã lâu... Thị nghĩ bụng: hãy dừng yêu để hỏi cô thị đã."
Cách giải thích nào chỉ ra được nguyên nhân sâu xa cái chết bi thảm của Chí Phèo trong tác phẩm cùng tên của nhà văn Nam Cao?
Hình ảnh “lá cờ đỏ” hiện lên trong tâm trí Tràng có ý nghĩa gì?
"Hắn về lớp này trông khác hẳn, mới đầu chẳng ai biết hắn là ai ... không bảo người nhà đun nước, mau lên!"
“Ít lâu nay hắn đẩy xe thóc Liên đoàn lên tỉnh. Mỗi bận qua cửa nhà kho lại thấy mỗi chị con gái ngồi vêu ra ở đấy…Hôm ấy hắn đưa thị vào chợ tỉnh bỏ tiền ra mua cho thị cái thúng con và vài thứ lặt vặt và ra hàng cơm đánh một bữa thật no nê rồi cùng đẩy xe bò về…”.
Kết thúc truyện ngắn bằng cái chết của Chí Phèo và bá Kiến, Nam Cao có truyền tải ý nghĩa nhân văn sâu sắc hay không?
Những biểu hiện nào dưới đây thể hiện lòng NHÂN ÁI của các nhân vật trong truyện ngắn “Vợ nhặt”?
Chủ đề PHỤ là:
Giá trị nhân đạo của tác phẩm là:
Lời của người kể chuyện và lời nhân vật trong truyện có sự cộng hưởng hay không?
Lời cộng hưởng giữa người kể chuyện và nhân vật được đan xen nhau xuyên suốt toàn câu chuyện:
- Cảnh Diễm Thương giả diễn làm cái Cải: Một đêm Diễm Thương bước ra, thảng thốt gọi “Ba!”. Ông già đứng im sững, ngơ ngác giây lát, môi run lập bập hỏi Cải phải hôn con…không nhớ mặt con gái mình?
- Đăng tin trên truyền hình nó đắt đỏ, mà lần nào lại phòng quảng cáo ông cũng phải đôi co, đòi hỏi đọc theo ý mình, trong đó có đoạn, “Con không về ba nhớ đã đành… mà muốn nói gì cũng được.
- Ông già Năm Nhỏ thấy thằng Thàn xuống nước mắt. Ừ tối nay, ông cũng thấy mình hoang mang buồn bã rời, như sắp đến cuối đường rồi…
"Hắn rút dao ra, xông vào. Bá Kiến ngồi nhỏm dậy, Chí Phèo đã văng dao tới rồi. Bá Kiến chỉ kịp kêu một tiếng. Chí Phèo vừa chém túi bụi vừa kêu làng thật to. Hắn kêu làng, không bao giờ người ta vội đến. Bởi thế khi người ta đến thì hắn cũng đã đang giãy đành đạch ở giữa bao nhiêu là máu tươi. Mắt hắn trợn ngược. Mồm hắn ngáp ngáp, muốn nói, nhưng không ra tiếng. Ở cổ hắn thỉnh thoảng máu vẫn còn ứ ra".
(Chí Phèo, Nam Cao)
Đáp án nào dưới đây khái quát được đặc sắc nghệ thuật trần thuật của đoạn văn trên?
Giá trị HIỆN THỰC của truyện ngắn “Vợ nhặt” là:
Người kể chuyện có hoàn toàn miêu tả cảnh Chí Phèo gây sự với người nhà bá Kiến chỉ từ điểm nhìn của mình hay không?
Tác giả của truyện ngắn “Cải ơi!” là ai?
Sau Cách mạng tháng Tám, Nam Cao thường viết về đề tài nào?
Tên thật của nhà văn Nam Cao là:
Chí Phèo và bá Kiến đã chết, bi kịch liệu có còn tiếp diễn ở làng Vũ Đại hay không?
- Chí Phèo: Hình ảnh cái lò gạch cũ ở cuối tác phẩm gợi ra vòng đời luẩn quẩn của những kiếp người khốn khổ bị áp bức, chà đạp và tước đi quyền được sống, được hạnh phúc.
- Bá Kiến: bá Kiến chết nhưng “tre già măng mọc, thắng ấy chết, còn thằng khác, chung mình cũng chẳng được lợi tí gì đâu” ⇒ Vẫn luôn tồn tại những tầng lớp thống trị, đàn áp, bóc lột cuộc sống của những người nông dân cùng khổ.
Nhận xét nào dưới đây ĐÚNG về giọng điệu trần thuật ở đoạn kết truyện ngắn “Chí Phèo”?
Ý nghĩa của hình ảnh cái lò gạch cũ là gì?
Tiểu thuyết “Xóm ngụ cư” được sáng tác trước cách mạng tháng Tám. Đúng hay sai?
Lời người kể chuyện KHÔNG gắn với các yếu tố nào của người kể chuyện?
Hình ảnh cái lò gạch cũ xuất hiện ở đầu, được lặp lại ở cuối truyện ngắn Chí Phèo của Nam Cao chủ yếu có ý nghĩa:
Dù không trực tiếp đưa ra lời bình luận hay đánh giá của mình về sự việc xảy ra ở làng Vũ Đại nhưng sự đánh giá của người kể chuyện được thể hiện qua lời nói của:
Điểm nhìn của truyện ngắn “Vợ nhặt” là:
Nhận định nào dưới đây nêu khái quát nhất đặc điểm nhân vật Thị Nở trong truyện ngắn "Chí Phèo"?
Người kể chuyện đặt điểm nhìn ở đâu khi miêu tả những cảm xúc của Chí Phèo lúc đón nhận bát cháo hành của thị Nở?
Để câu chuyện được kể ra, có nhất thiết phải có “người kể chuyện” hay không?
Vì sao tâm trí của Chí Phèo lại bị ám ảnh bởi hơi cháo hành?
Truyện ngắn “Vợ nhặt” được viết theo trình tự nào?
Khát vọng hạnh phúc được thể hiện qua các chi tiết nào trong tác phẩm “Vợ nhặt”?
Ý nghĩa của tình huống truyện “Vợ nhặt” là:
Hình ảnh kết thúc truyện ngắn “Vợ nhặt” là: