Bài văn nghị luận về một tác phẩm truyện có cần đảm bảo đủ các yếu tố lí lẽ và bằng chứng hay không?
Bài văn nghị luận về một tác phẩm truyện có cần đảm bảo đủ các yếu tố lí lẽ và bằng chứng hay không?
Tác giả của truyện ngắn “Cải ơi!” là ai?
Truyện ngắn “Vợ nhặt” được viết theo trình tự nào?
Năm 1941, khi NXB Đời mới (Hà Nội) in tập truyện ngắn riêng của Nam Cao, người viết lời tựa cho cuốn sách đã đổi tên tác phẩm thành:
Chí Phèo và bá Kiến đã chết, bi kịch liệu có còn tiếp diễn ở làng Vũ Đại hay không?
- Chí Phèo: Hình ảnh cái lò gạch cũ ở cuối tác phẩm gợi ra vòng đời luẩn quẩn của những kiếp người khốn khổ bị áp bức, chà đạp và tước đi quyền được sống, được hạnh phúc.
- Bá Kiến: bá Kiến chết nhưng “tre già măng mọc, thắng ấy chết, còn thằng khác, chung mình cũng chẳng được lợi tí gì đâu” ⇒ Vẫn luôn tồn tại những tầng lớp thống trị, đàn áp, bóc lột cuộc sống của những người nông dân cùng khổ.
“Tràng chợt đứng dừng lại, lắng tai nghe. Ngoài đầu ngõ có tiếng người húng hắng ho, một bà lão từ ngoài rặng tre long khong đi vào…Bà cụ nghẹn lời không nói được nữa, nước mắt cứ chảy xuống ròng ròng”.
Sự cộng hưởng giữa ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết trong văn bản nghệ thuật tạo ra những hiện tượng nào dưới đây:
Tác phẩm nào dưới đây KHÔNG phải của nhà văn Kim Lân?
Một biểu hiện ở Tràng được Kim Lân nhắc đến nhiều lần khi anh mới “nhặt” được vợ đối lập với biểu hiện tâm trạng thường có của người đang ở trong cảnh đói khát bi thảm là:
Trong các trường hợp dưới đây, trường hợp nào mang đầy đủ đặc điểm của ngôn ngữ viết?
Vì sao tâm trí của Chí Phèo lại bị ám ảnh bởi hơi cháo hành?
Việc sử dụng dạng ngôn ngữ (ngôn ngữ nói, ngôn ngữ viết) cần đảm bảo sự nhất quán, đúng hay sai?
Tùy hoàn cảnh và mục đích giao tiếp, chúng ta có thể sử dụng ngôn ngữ nói hoặc ngôn ngữ viết. Nhưng nếu đã sử dụng ngôn ngữ ở dạng nào thì cần đảm bảo sự nhất quán trog cách dùng từ ngữ, đặt câu phù hợp với dạng đó.
Địa danh nào dưới đây là quê hương của nhà văn Kim Lân:
Nhan đề “Vợ nhặt” có hàm chứa mâu thuẫn hay không?
Mục đích sáng tác “Vợ nhặt” của tác giả có phải chỉ đơn thuần để kể, tả lại nạn đói bi kịch, thảm khốc của dân tộc hay không?
Quyết định theo không Tràng về làm vợ của thị thể hiện điều gì ở nhân vật này?
Tác giả của truyện ngắn “Vợ nhặt” là ai:
Tâm trạng của Tràng như thế nào khi đưa thị về nhà?
Khi bưng bát cháo của Thị Nở, tại sao Chí Phèo lại cảm thấy "mắt hình như ươn ướt"?
Nhận định nào dưới đây nêu khái quát nhất đặc điểm nhân vật Thị Nở trong truyện ngắn "Chí Phèo"?
Truyện ngắn “Vợ nhặt” được in trong tập truyện nào?
Đáp án nào dưới đây là định nghĩa của tình trạng "lạc phong cách"?
“Ít lâu nay hắn đẩy xe thóc Liên đoàn lên tỉnh. Mỗi bận qua cửa nhà kho lại thấy mỗi chị con gái ngồi vêu ra ở đấy…Hôm ấy hắn đưa thị vào chợ tỉnh bỏ tiền ra mua cho thị cái thúng con và vài thứ lặt vặt và ra hàng cơm đánh một bữa thật no nê rồi cùng đẩy xe bò về…”.
Đáp án nào dưới đây khái quát đúng nhất nội dung của truyện ngắn “Cải ơi!”?
Ở Thị Nở có đủ cái thua thiệt kém cỏi: nghèo, xấu, dở hơi, thuộc “dòng dõi nhà có mả hủi”… nhưng người đàn bà này vẫn quá tầm với của Chí Phèo. Thể hiện điều đó, Nam Cao nhằm:
Dòng nào sau đây KHÔNG phải là đặc điểm của ngôn ngữ nói?
Trong những đoạn văn sau, đoạn nào Chí Phèo thấy lòng mơ hồ buồn, vui lẫn lộn, thậm chí đã “khóc”, “cười” như trẻ con?
Những biểu hiện nào dưới đây thể hiện lòng NHÂN ÁI của các nhân vật trong truyện ngắn “Vợ nhặt”?
Cách giải thích nào chỉ ra được nguyên nhân sâu xa cái chết bi thảm của Chí Phèo trong tác phẩm cùng tên của nhà văn Nam Cao?
Ý nghĩa của nhan đề “Vợ nhặt” là:
Trật tự các sự kiện trong “truyện kể” có sự đan xen giữa quá khứ và hiện tại hay không?
Trật tự các sự kiện trong truyện kể: Đan xen giữa quá khứ và hiện tại, không theo trình tự nhất định (mở đầu nói về nơi hiện tại ông Năm Nhỏ sống cùng đoàn ca múa nhạc → hoàn cảnh của ông - chuyện xảy ra trong quá khứ → quay về thực tại)
Người kể chuyện có đưa ra lời bình luận hay đánh giá nào của mình về sự việc xảy ra ở làng Vũ Đại không?
Mạch trần thuật của tác phẩm có sự phá vỡ trình tự thời gian hay không?
Sự kết nối giữa lời người kể chuyện và lời nhân vật trong các văn bản tự sự tạo nên CÁC hiện tượng nào dưới đây:
Điểm nhìn của truyện ngắn “Vợ nhặt” là:
Khát vọng hạnh phúc được thể hiện qua các chi tiết nào trong tác phẩm “Vợ nhặt”?
Tác giả của truyện ngắn “Chí Phèo” là ai?
Ý nghĩa của hình ảnh cái lò gạch cũ là gì?
Người kể chuyện đặt điểm nhìn ở đâu khi miêu tả những cảm xúc của Chí Phèo lúc đón nhận bát cháo hành của thị Nở?
Việc thay đổi điểm nhìn trần thuật trong truyện ngắn Chí Phèo có tác dụng:
Cách xưng hô của Bá Kiến và Chí Phèo rất khác nhau (Bá Kiến: "Chí Phèo / "anh" - "tôi" / "người ta" / "tôi"; Chí Phèo: "tao"). Sự khác biệt ấy cho thấy điều gì trong quan hệ Chí Phèo - Bá Kiến (Chí Phèo, Nam Cao)?
Đáp án nào dưới đây KHÔNG phải giá trị nghệ thuật của truyện ngắn “Vợ nhặt”?
Hình ảnh “lá cờ đỏ” hiện lên trong tâm trí Tràng có ý nghĩa gì?
Nhận xét nào dưới đây ĐÚNG về giọng điệu trần thuật ở đoạn kết truyện ngắn “Chí Phèo”?
Quê hương của nhà văn Nam Cao là:
Cách gọi tính cách hay cách ứng xử của một ai đó là “Chí Phèo” hàm ẩn sự đánh giá như thế nào?
Hình ảnh cái lò gạch cũ xuất hiện ở đầu, được lặp lại ở cuối truyện ngắn Chí Phèo của Nam Cao chủ yếu có ý nghĩa:
Trình tự của “câu chuyện” được kể trong truyện ngắn “Cải ơi!” là:
Trật tự các sự kiện trong câu chuyện: Theo trật tự thời gian, diễn ra hợp lý, tinh tế (Kể về hành trình đi tìm đứa con gái tên Cải của ông Năm Nhỏ, khi nó đi biệt là năm mười ba tuổi, ông bị nghi ngờ vì không phải ba ruột mà đối xử tệ với con rồi quyết định bỏ đi tìm Cải. Hành trình tìm con 12 năm của ông bắt đầu).
Tác dụng của việc xây dựng nhiều điểm nhìn gắn với nhiều quan điểm, cách đánh giá khác nhau thậm chí đối lập nhau là:
Lời người kể chuyện KHÔNG gắn với các yếu tố nào của người kể chuyện?