Truyện Chí Phèo có phần chìm (cuộc đời nhân vật được kể theo hồi ức) và phần nổi (cuộc sống thực tại của Chí Phèo). Cách xây dựng cốt truyện như vậy chủ yếu nhằm để làm gì?
Truyện Chí Phèo có phần chìm (cuộc đời nhân vật được kể theo hồi ức) và phần nổi (cuộc sống thực tại của Chí Phèo). Cách xây dựng cốt truyện như vậy chủ yếu nhằm để làm gì?
"Hắn rút dao ra, xông vào. Bá Kiến ngồi nhỏm dậy, Chí Phèo đã văng dao tới rồi. Bá Kiến chỉ kịp kêu một tiếng. Chí Phèo vừa chém túi bụi vừa kêu làng thật to. Hắn kêu làng, không bao giờ người ta vội đến. Bởi thế khi người ta đến thì hắn cũng đã đang giãy đành đạch ở giữa bao nhiêu là máu tươi. Mắt hắn trợn ngược. Mồm hắn ngáp ngáp, muốn nói, nhưng không ra tiếng. Ở cổ hắn thỉnh thoảng máu vẫn còn ứ ra".
(Chí Phèo, Nam Cao)
Đáp án nào dưới đây khái quát được đặc sắc nghệ thuật trần thuật của đoạn văn trên?
Lý do bà cô thị Nở dứt khoát không cho cháu mình đến với Chí Phèo có thỏa đáng không?
Một văn bản có thể có nhiều chủ đề hay không?
Năm 1941, khi NXB Đời mới (Hà Nội) in tập truyện ngắn riêng của Nam Cao, người viết lời tựa cho cuốn sách đã đổi tên tác phẩm thành:
Tên thật của nhà văn Nam Cao là:
Người kể chuyện có hoàn toàn miêu tả cảnh Chí Phèo gây sự với người nhà bá Kiến chỉ từ điểm nhìn của mình hay không?
"Hắn vừa đi vừa chửi. Bao giờ cũng thế,... cả làng Vũ Đại cũng không ai biết."
Người kể chuyện có đưa ra lời bình luận hay đánh giá nào của mình về sự việc xảy ra ở làng Vũ Đại không?
“Những tác phẩm văn học lớn thường mang nhiều chủ đề.” - Nhận định này đúng hay sai?
Trong sự so sánh với các nhà văn hiện thực phê phán khác (1930 – 1945), Nam Cao xứng đáng hơn cả với danh hiệu nào:
Lời và điểm nhìn của người kể chuyện thể hiện thái độ như thế nào đối với Chí Phèo?
Giá trị nhân đạo của tác phẩm “Chí Phèo” là:
Đáp án “Thể hiện mâu thuẫn giai cấp đối kháng, gay gắt giữa bọn địa chủ cường hào thống trị với những người nông dân bị áp bức, bóc lột” là giá trị hiện thực của tác phẩm “Chí Phèo”.
Sau khi ở tù về, Chí Phèo sinh sống bằng nghề gì?
Chi tiết nào dưới đây được kể từ điểm nhìn của người kể chuyện?
Người kể chuyện đặt điểm nhìn ở đâu khi miêu tả những cảm xúc của Chí Phèo lúc đón nhận bát cháo hành của thị Nở?
Ngoài điểm nhìn của chính mình, người kể chuyện còn miêu tả cảnh Chí Phèo gây sự với người nhà bá Kiến từ điểm nhìn của ai?
Cách gọi tính cách hay cách ứng xử của một ai đó là “Chí Phèo” hàm ẩn sự đánh giá như thế nào?
Trong những đoạn văn sau, đoạn nào Chí Phèo thấy lòng mơ hồ buồn, vui lẫn lộn, thậm chí đã “khóc”, “cười” như trẻ con?
Bi kịch bị từ chối quyền làm người của Chí Phèo trong tác phẩm bắt đầu từ khi nào?
Tác phẩm “Chí Phèo” vốn có tên là gì?
Dù không trực tiếp đưa ra lời bình luận hay đánh giá của mình về sự việc xảy ra ở làng Vũ Đại nhưng sự đánh giá của người kể chuyện được thể hiện qua lời nói của:
Trong các mối quan hệ sau, đâu là mối quan hệ có tác động trực tiếp đến việc khơi sâu bi kịch bị từ chối quyền làm người của Chí Phèo?
Chủ đề là gì?
Nam Cao khẳng định vị trí trong lịch sử văn học bằng thể loại văn học nào?
Thủ đoạn nào trong các thủ đoạn sau của Bá Kiến tỏ rõ sự độc ác, nham hiểm của lão hơn cả?
Đoạn mở đầu truyên ngắn (Từ đầu đến “cũng không ai biết…”) có sự luân phiên của các điểm nhìn nào?
Đáp án nào KHÔNG phải là bi kịch của cuộc đời Chí Phèo
Kết thúc truyện ngắn bằng cái chết của Chí Phèo và bá Kiến, Nam Cao có truyền tải ý nghĩa nhân văn sâu sắc hay không?
Chi tiết nào dưới đây thuật lại cách ứng phó của bá Kiến đối với Chí Phèo?