- Tình thế: Hăm-lét rời nơi du học ở Đức về Đan Mạch chịu tang vua cha, Clô-đi-út chính thống hóa địa vị của hắn qua các nghi lễ tang ma, nghi lễ đăng quang cũng như hôn lễ được tổ chức trọng thể. Phần đông quan lại trong triều ủng hộ tên vua mới, hầu hết những người từng là bạn Hăm-lét đều bị mua chuộc, lợi dụng làm kẻ theo dõi chàng; Ô-phê-li-a, người yêu Hăm-lét, bị cha nàng - quan cận thần Pô-lô-li-út bắt trả lại Hăm-lét những bức thư tình của chàng và cả hoàng hậu - mẹ của Hăm-lét cũng có thể can dự, thậm chí tham gia vào những mưu đồ tội lỗi.
→ Hăm-lét gần như thân cô thế cô trong cuộc chiến vì công lí.
- Mục đích giả điên: để ngầm tìm cách khám phá sự thật. Việc giả điên để che giấu tâm sự, kế hoạch thật sự của chàng trước tất cả những ai cố tình dò xét chàng. Bởi nếu những kẻ thù trực tiếp tin rằng Hăm-lét bị nỗi khổ đau và thất tình làm cho điên dại, bị tàn phế về tinh thần, chúng sẽ bớt lo sợ, đề phòng, hãm hại chàng và cũng có thể hớ hênh hơn để lộ bản chất che giấu của chúng.
- Xung đột: xung đột giữa hoàng tử Hăm-lét - người đang giả điên để âm thầm điều tra về cái chết bí ẩn của vua cha, đòi lại sự công bằng cho ông cũng như sự công bằng trong xã hội với vua Clô-đi-út - kẻ đang dùng quyền uy và mọi cách để dò xét, trừ khử với Hăm-lét nhằm che giấu tội ác, bảo vệ ngai vàng, quyền uy do chiếm đoạt mà có của mình.
→ Xung đột giữa cái cao cả và thấp kém.
- Tác dụng của việc thể hiện những giằng xé nội tâm của Hăm-lét: là phần quan trọng, không thể thiếu của xung đột kịch, Những giằng xé nội tâm cho thấy Hăm-lét đang khủng hoảng về tinh thần hay băn khoăn, do dự; đồng thời cho thấy chàng đang cố gắng vượt qua chính mình.
→ Xung đột giữa những thái độ sống và nhân cách sống đối lập.
b. Thái độ, tình cảm của Hăm-lét trong những lời thoại với Ô-phê-li-a về người nữ.
- Lời nói của Hăm – lét chứa đựng sự ghét bỏ, thờ ơ và thi thoảng có phần cay nghiệt khiến nàng phần nào bị tổn thương sâu sắc.
Nhân vật | Hành động bên ngoài |
Hành động bên trong |
Vua Clô-đi-út |
|
|
Hăm-lét |
|
|
- Lí giải: do sự khác biệt giữa động cơ, ý đồ và bản chất bên trong với những biểu hiện bề ngoài của nhân vật.
- Nhận xét: sử dụng ngôn ngữ độc thoại thành công, sử dụng ngôn ngữ kịch tô đậm sự đối lập giữa hai loại hành động bên trong và bên ngoài.
- Đối thoại: giúp thể hiện sinh động tính cách của từng nhân vật.
- Độc thoại: sâu sắc, đậm chất trí tuệ và triết lý; làm cho tiếng nói tâm tư của Hăm-let trở nên rõ ràng, mở ra trước khán giả thế giới nội tâm sâu kín, phức tạp của chàng.
- Chủ đề: Niềm băn khoăn về vấn đề “sống hay không sống” của Hăm-lét và việc giả điên của chàng.
- Thông điệp: Mỗi người cần phải vượt lên trên thách thức của hoàn cảnh, chọn cho mình thái độ sống cao quý, một cách hiện hữu xứng đáng trong cuộc đời.
- Cần xác định, phân tích rõ xung đột kịch.
- Phân tích hành động, ngôn ngữ đối thoại, độc thoại của nhân vật kịch.
- Xác định chủ đề, tư tưởng, thông điệp của vở kịch.