Thực hành tiếng Việt: Bài 4 (trang 95)

Câu 1: Xác định những phần trích dẫn trong đoạn trích sau và cho biết đó là kiểu trích dẫn nào:

Theo Nguyễn Thị Phương Châm (2013), nhìn vào hầu hết các khía cạnh của văn hoá Việt Nam trong hai thập kỉ qua, có thể dễ dàng nhận ra màu sắc toàn cầu trong đó, nhất là trong đời sống văn hoá thường ngày. “Có lẽ chỉ trong bối cảnh hiện tại, khi toàn cầu hóa đã “phủ sóng” rộng khắp thì ngay tại Việt Nam, dân chúng mới có thể ngắm hoa anh đào, thường thức su-si (sushi), đọc truyện tranh Nhật Bản, nghe nhạc, xem phim Hàn Quốc, thưởng thức quốc họa Trung Hoa, lễ hội hoá trang Bra-xin (Brazil), rồi hip- hop, truyện Ha-ri Pót-tơ (Harry Potter), phim Hô-li-út (Hollywood), các thần tượng bóng đá, ca nhạc, điện ảnh quốc tế của giới trẻ…” (Nguyễn “Thị Phương Châm, 2013). Rõ ràng, toàn cầu hoá có những tác động mạnh mẽ đến văn hoá giới trẻ, mà một trong những khía cạnh tiêu biểu là văn hoá giải trí của họ.

(Định Việt Hà, Văn hoá giải trí của giới trẻ Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hoá, tạp chí Văn hoá dân gian, số 5 /2017)

- “Theo Nguyễn Thị Phương Châm…” → Trích dẫn gián tiếp.

- “Có lẽ chỉ trong bối cảnh… giới trẻ” → Trích dẫn trực tiếp.

Câu 2: Quan sát những phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản Sơn Đoòng – thế giới chỉ có một, Đồ gốm gia dụng của người Việt và thực hiện các yêu cầu sau:

a. Xác định loại phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong các văn bản trên

- Loại phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng: sơ đồ, hình ảnh.

b. Cách trình bày các phương tiện ấy trong văn bản có gì đáng lưu ý?

- Chú thích ngắn gọn tên của phương tiện phi ngôn ngữ.

- Trích dẫn nguồn của phương tiện phi ngôn ngữ (nếu có).

c. Chỉ ra tác dụng của từng loại phương tiện trong mỗi văn bản.

- Đối với văn bản “Sơn Đoòng - thế giới chỉ có một”: Hệ thống sơ đồ, hình ảnh minh họa trực quan thông tin của văn bản, giúp người đọc dễ hiểu và dễ hình dung nội dung văn bản hơn.

- Đối với văn bản “Đồ gốm gia dụng của người Việt”: Hệ thống hình ảnh tăng hiệu quả trực quan cho những thông tin chính, từ đó người đọc dễ hình dung, dễ hiểu hơn.

Câu 3: Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

a. Loại phương tiện phi ngôn ngữ nào được sử dụng trong văn bản?

- Biểu đồ mô tả sự biến đổi về lượng điện ở Việt Nam tiết kiệm được qua sự kiện Giờ Trái Đất từ năm 2012 đến năm 2021.

- Một số hình ảnh minh họa gợi liên tưởng đến những hành động nhỏ góp phần kiến tạo tương lai cho Trái Đất.

b. Nhận xét về hiệu quả của việc sử dụng kết hợp phương tiện phi ngôn ngữ với phương tiện ngôn ngữ trong văn bản.

- Cung cấp thêm thông tin chi tiết cho nội dung của văn bản, giúp văn bản chi tiết, rõ ràng, cụ thể hơn.

  • 4 lượt xem
Sắp xếp theo