Nói và nghe: Trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu (Kết hợp phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ)

I. Yêu cầu

- Giới thiệu được vấn đề nghiên cứu, lý do chọn vấn đề.

- Trình bày khái quát những kết quả nghiên cứu chính.

- Sử dụng kết hợp phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ để nội dung trình bày được rõ ràng và hấp dẫn.

II. Thực hành

1. Chuẩn bị nói

- Mục đích của việc trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu là “tô đậm” những thông tin chính trong báo cáo nghiên cứu, thu thập thông tin phản hồi từ người nghe. Để thực hiện được mục đích này, ngoài việc chuẩn bị về nội dung, người nói cần đặc biệt chú ý đến việc sử dụng các hình thức, phương tiện trình bày sao cho hiệu quả, phù hợp.

- Có thể tham khảo một số gợi ý sau đây:

  • Tìm hiểu về người nghe và bối cảnh giao tiếp.
  • Xác định mục đích giao tiếp.
  • Xác định những nội dung chính cần trình bày.
  • Xác định các hình thức, phương tiện trình bày phù hợp.

2. Thực hành nói

Mở bài

Nêu tên, lí do chọn vấn đề nghiên cứu, các kết luận chính của báo cáo kết quả nghiên cứu.

Triển khai

Tóm tắt các luận điểm chính, lựa chọn một hoặc một vài phương tiện phi ngôn ngữ để minh họa, nhấn mạnh thông tin chính cũng như thu hút sự chú ý của khán giả.

Kết luận

Khái quát những kết quả nghiên cứu chính, gợi mở các hướng đi mới của đề tài, thể hiện một thái độ sẵn sàng đối thoại một cách chân thành, cởi mở.

3. Trao đổi, đánh giá

Người nói

- Lắng nghe, trả lời câu hỏi và phản hồi về những phản biện của người nghe.

- Tự đánh giá, sửa chữa, hoàn thiện báo cáo kết quả nghiên cứu.

Người nghe

- Đặt ra các câu hỏi để tìm hiểu sâu thêm về đề tài.

- Phản biện lại những nội dung vừa trình bày hoặc đưa ra một cách kiến giải khác, một nguồn thông tin khác về vấn đề.

III. Gợi ý triển khai

ẢNH HƯỞNG CỦA NỘI DUNG VIDEO TRÊN TIKTOK

ĐẾN THÁI ĐỘ CỦA HỌC SINH

1. Đặt vấn đề

Việt Nam là một trong những quốc gia Đông Nam Á có tốc độ tăng trưởng người dùng mạng xã hội cao nhất, đặc biệt là TikTok. Theo số liệu của DataReportal, tính đến tháng 2/2023, ở nước ta có khoảng 49,9 triệu người sử dụng mạng TikTok.

Nghiên cứu được thực hiện với mục đích làm rõ thực trạng ảnh hưởng của những nội dung video trên TikTok đến hành vi, thái độ của học sinh. 

2. Giải quyết vấn đề

2.1. Các chủ đề video trên TikTok mà học sinh thường xem

Hầu hết tất cả các chủ đề trên đều có tỷ lệ xem khá đồng đều (trên 85%) trừ Những video cung cấp thông tin chính trị - xã hội, thời sự chiếm tỷ lệ ít hơn dao động trong khoảng 75%. Như vậy, sự quan tâm của các bạn học sinh trải rộng trên nhiều lĩnh vực của đời sống – xã hội. Từ đó cho thấy, nhu cầu hiểu biết và giải trí của đa số học sinh đang ngày càng cao, đòi hỏi các ứng dụng mạng xã hội phải phát triển để thu hút được số lượng người dùng lớn và TikTok là một ví dụ điển hình. 

2.2.  Các nhân tố ảnh hưởng của nội dung video Tik Tok đến hành vi của học sinh

- Về nhóm Hành vi học hỏi kĩ năng, phần lớn học sinh học hỏi kĩ năng ở khá nhiều lĩnh vực từ việc tạo hình bản thân, các kỹ năng mềm trong cuộc sống đến việc trau dồi thêm các kiến thức từ chính chuyên ngành của mình.

- Về nhóm Hành vi sử dụng ứng dụng, các bạn học sinh đa phần sẽ tạo ra những video hiện đang là trend. Điều này cho thấy việc bắt kịp xu hướng của các bạn sinh viên rất nhanh và rất sáng tạo. Bên cạnh đó cũng có một bộ phận sinh viên lựa chọn việc bày tỏ quan điểm cá nhân về các vấn đề xã hội hay quảng bá sản phẩm trên nền tảng ứng dụng này.

- Về nhóm Hành vi sử dụng thời gian, chủ yếu với nhóm hành vi này mang chiều hướng hơi tiêu cực do các bạn học sinh lạm dụng quá nhiều thời gian cho TikTok. Nguyên nhân có thể đến từ việc họ quá cuốn hút vào các nội dung video trên TikTok dẫn đến mất khả năng kiểm soát thời gian. Từ đó ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, tinh thần cũng như việc học của bản thân. 

2.3. Các nhân tố ảnh hưởng của nội dung video TikTok đến thái độ của học sinh

- Về nhóm Thái độ tích cực về học thuật, phần lớn các bạn học sinh đồng tình những nội dung video trên TikTok về vấn đề học tập mang lại những giá trị tốt đẹp cho bản thân họ như cơ hội việc làm, sự tự tin hay các mối quan hệ mới. Chính vì vậy, nó có thể là động lực thúc đẩy các bạn sinh viên trau dồi các kỹ năng, tự tin sáng tạo để hoàn thiện và nâng cấp bản thân trong giai đoạn đất nước đang ngày càng phát triển mạnh mẽ.

- Về nhóm Thái độ tích cực về tinh thần, các bạn học sinh hầu hết cho rằng họ cảm thấy thoải mái và cởi mở hơn khi xem các video trên TikTok.

- Về nhóm Thái độ tiêu cực về tinh thần, đa số các bạn học sinh cảm thấy bị lãng phí thời gian khi xem video trên TikTok. Bên cạnh đó, họ còn có những cảm xúc khá tiêu cực về cuộc sống vì vậy ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tinh thần. Nguyên do có thể các video trên TikTok khi xem mang yếu tố bạo lực, kinh dị hoặc có thiên hướng chỉ trích, gây cảm giác ám ảnh cho họ. 

3. Kết luận

Qua nghiên cứu nhận thấy TikTok ngày càng được nhiều người sử dụng nhất là đối tượng học sinh vì thao tác đơn giản, dễ sử dụng và những tính năng thú vị mà nó có. Thực tế cho thấy, việc sử dụng TikTok đã có một sự ảnh hưởng nhất định đến hành vi và thái độ của các học sinh hiện nay. Sự ảnh hưởng đó có cả mặt tích cực lẫn tiêu cực nhưng những mặt tiêu cực chi chiếm một phần nhỏ so với những mặt tích cực mà những nội dung trên video trên TikTok đem lại.

Tài liệu tham khảo

1. Trần Thị Minh Đức, Bùi Thị Hồng Thái (2015), “Các loại hình hoạt động trên mạng xã hội của sinh viên và những yếu tố ảnh hưởng”, Tạp chí Khoa học ĐHQGHN: Khoa học Xã hội và Nhân văn (2), tr.1-10.

2. Kaur, Prabhjot (2020), Tik-tok: Influence on youth in india. PalArch's Journal
of Archaeology of Egypt/Egyptology, 17.6: 4194-4207.

  • 6 lượt xem
Sắp xếp theo