Ví dụ: Phân biệt giữa căn bậc hai số học với căn bậc hai của một số.
Với số dương 16
Số được gọi là căn bậc hai số học của 16.
Số được gọi là căn bậc hai của 4.
Ví dụ 1: Tìm điều kiện xác định của các biểu thức:
a) ![]() |
b) ![]() |
c) ![]() |
d) ![]() |
Hướng dẫn giải
a) có nghĩa khi và chỉ khi
.
b) có nghĩa khi và chỉ khi
.
c) có nghĩa khi và chỉ khi
.
d) có nghĩa khi và chỉ khi
.
Ví dụ 2: Tìm x để các biểu thức sau có nghĩa:
a) ![]() |
b) ![]() |
c) ![]() |
d) ![]() |
Hướng dẫn giải
a) Điều kiện xác định:
b) Điều kiện xác định:
c) Điều kiện xác định:
Trường hợp 1:
.
Trường hợp 2:
.
d) Điều kiện xác định:
Trường hợp 1:
.
Trường hợp 2:
.
Ví dụ 3: Tính giá trị các biểu thức sau:
a) ![]() |
b) ![]() |
c) ![]() |
d) ![]() |
e) ![]() |
f) ![]() |
Hướng dẫn giải
a)
b)
c)
d)
e)
f)
Với hai số không âm
ta có:
.
Ví dụ: So sánh các căn bậc hai sau:
a) ![]() ![]() |
b) ![]() ![]() |
c) ![]() ![]() |
d) ![]() ![]() |
Hướng dẫn giải
a) và
Ta có:
Vì
b) và
Ta có:
Vì
c) và
Ta có:
Vì
d) và
Ta có:
Vì
Bài 1: Tìm điều kiện xác định của các biểu thức chứa căn sau đây:
a) ![]() |
b) ![]() |
c) ![]() |
d) ![]() |
e) ![]() |
f) ![]() |
Bài 2: Tìm x để các biểu thức sau có nghĩa:
a) ![]() |
b) ![]() |
c) ![]() |
d) ![]() |
e) ![]() |
f) ![]() |
Bài 3: Tính giá trị các biểu thức sau:
a) ![]() |
b) ![]() |
c) ![]() |
d) ![]() |
Bài 4: So sánh các biểu thức sau:
a) và
và
b) và
và