Luyện tập Hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử CD

Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao
  • Bài kiểm tra này bao gồm 20 câu
  • Điểm số bài kiểm tra: 20 điểm
  • Xem lại kỹ lý thuyết trước khi làm bài
  • Chuẩn bị giấy và bút để nháp trước khi bắt đầu
Bắt đầu làm bài
00:00:00
  • Câu 1: Nhận biết
    Khái niệm của Sử học

    Em hãy nêu khái niệm của Sử học?

    Hướng dẫn:

    Khái niệm: Sử học là khoa học nghiên cứu về quá khứ của loài người.

  • Câu 2: Nhận biết
    Em hãy cho biết nhận định dưới đây đúng hay sai?

    “Sử học là khoa học nghiên cứu lịch sử nhằm khôi phục lại bức tranh chân thực của lịch sử, tái hiện tại quá trình lịch sử, làm sống lại quá khứ, qua đó khám phá ra bản chất, quy luật của quá trình lịch sử, rút ra những bài học lịch sử”

    Hướng dẫn:

    Đúng. Bởi vì Sử học là khoa học nghiên cứu lịch sử nhằm khôi phục lại bức tranh chân thực của lịch sử, tái hiện tại quá trình lịch sử, làm sống lại quá khứ, qua đó khám phá ra bản chất, quy luật của quá trình lịch sử, rút ra những bài học lịch sử.

  • Câu 3: Nhận biết
    Câu danh ngôn “Lịch sử là thầy dạy của cuộc sống”

    Câu danh ngôn “Lịch sử là thầy dạy của cuộc sống” của Xi-xê-rông cho thấy sử học có chức năng gì?

    Hướng dẫn:

    - Chức năng Sử học:

    + Chức năng khoa học: Lịch sử cung cấp tri thức khoa học nhằm khôi phục, miêu tả giải thích hiện tượng lịch sử một cách chính xác, khách quan.

    + Chức năng xã hội: Lịch sử giúp con người tìm hiểu các quy luật phát triển của xã hội loài người trong quá khứ, từ đó nhận thức hiện tại và dự đoán được tương lai.

  • Câu 4: Nhận biết
    Nguyên tắc của sử học

    Nội dung nào dưới đây không phản ánh đúng nguyên tắc của sử học?

    Hướng dẫn:

    Các nguyên tắc của sử học gồm:

    - Khách quan: Trình bày lịch sử một cách khách quan, không định kiến, thiên vị. Nghiên cứu dựa trên các sử liệu gốc, nghiên cứu về mọi mặt và mọi khía cạnh, đảm bảo tính liên tục trong quá trình vận động và phát triển của đối tượng nghiên cứu.

    - Trung thực: Tôn trọng sự thật lịch sử.

    - Tiến bộ: Góp phần xây dựng giá trị tốt đẹp

    - Toàn diện và cụ thể: nghiên cứu về mọi mặt, mọi khía cạnh, đảm bảo tính liên tục trong quá trình vận động, phát triển của đối tượng nghiên cứu, tính toàn diện của bức tranh quá khứ, tính chi tiết của quá trình lịch sử, đảm bảo tính cụ thể của các sự kiện, hiện tượng lịch sử.

  • Câu 5: Nhận biết
    Dân ta phải biết sử ta/ Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam

    Hai câu thơ: “Dân ta phải biết sử ta/ Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam” là của ai?

    Hướng dẫn:

     Hai câu thơ: “Dân ta phải biết sử ta/ Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam” là của Hồ Chí Minh

  • Câu 6: Thông hiểu
    Rìu lưỡi xéo Đông Sơn

    Rìu lưỡi xéo Đông Sơn là tư liệu gì?

    Hướng dẫn:

     Tư liệu hiện vật là các công trình, di vật do đó rìu lưỡi xéo Đông Sơn là tư liệu hiện vật.

  • Câu 7: Thông hiểu
    Cầu Hiền Lương bắc qua sông Bến Hải

    Cầu Hiền Lương bắc qua sông Bến Hải là tư liệu gì?

    Hướng dẫn:

    Tư liệu hiện vật là các công trình, di vật do đó cầu Hiền Lương bắc qua sông Bến Hải là tư liệu hiện vật.

  • Câu 8: Nhận biết
    Nhận định dưới đây đúng hay sai

    “Hiện thực lịch sử là toàn bộ những gì đã diễn ra trong quá khứ, tồn tại một cách khách quan, không phụ thuộc vào ý muốn chủ quan của con người (người nhận thức)”

    Hướng dẫn:

    Đúng vì Hiện thực lịch sử là toàn bộ những gì đã diễn ra trong quá khứ, tồn tại một cách khách quan, không phụ thuộc vào ý muốn chủ quan của con người (người nhận thức).

  • Câu 9: Nhận biết
    Nhận định dưới đây đúng hay sai

    “Nhận thức lịch sử là toàn bộ tri thức lịch sử, hiểu biết, những ý niệm và hình dung của con người về quá khứ (nhận thức về sự việc đã xảy ra)”

    Hướng dẫn:

     Đúng là toàn bộ tri thức lịch sử, hiểu biết, những ý niệm và hình dung của con người về quá khứ (nhận thức về sự việc đã xảy ra.

  • Câu 10: Thông hiểu
    Sử liệu được chia làm mấy nguồn sử liệu cơ bản

    Căn cứ vào mối liên hệ giữa các sự vật, hiện tượng được nghiên cứu và giá trị của thông tin, sử liệu được chia làm mấy nguồn sử liệu cơ bản?

    Hướng dẫn:

    Căn cứ vào mối liên hệ giữa các sự vật, hiện tượng được nghiên cứu và giá trị của thông tin, sử liệu được chia làm hai nguồn cơ bản: sử liệu sơ cấp và sử liệu thứ cấp.

  • Câu 11: Nhận biết
    Căn cứ vào dạng thức tồn tại, sử liệu được chia thành

    Căn cứ vào dạng thức tồn tại, sử liệu được chia thành mấy loại?

    Hướng dẫn:

     Căn cứ vào dạng thức tồn tại, sử liệu được chia làm bốn loại hình cơ bản:

    + Sử liệu lời nói - truyền khẩu là nguồn sử liệu thông qua lời nói, truyền khẩu, gồm những câu chuyện truyền thuyết, cổ tích, giai thoại,… được lưu truyền từ đời này qua đời khác hoặc những lời kể của nhân chứng lịch sử.

    + Sử liệu hiện vật là nguồn sử liệu vật thể do con người tạo tác, gồm các di tích, công trình hoặc đồ vật cụ thể.

    + Sử liệu hình ảnh là nguồn sử liệu phản ánh về quá khứ thông qua tư liệu hình ảnh, tranh, băng hình,…

    + Sử liệu thành văn là nguồn sử liệu bằng chữ viết, sách, báo, bản ghi chép, nhật kí, hiệp ước, hiệp định,…

  • Câu 12: Nhận biết
    “Lịch sử chỉ xảy ra duy nhất có một lần ..." là câu nói của

    “Lịch sử chỉ xảy ra duy nhất có một lần, nhưng do nhiều người viết và viết lại nhiều lần. Dù ở thời điểm nào, nhà sử học cũng phải thật trung thực, khách quan”. Đây là câu nói của ai?

    Hướng dẫn:

     “Lịch sử chỉ xảy ra duy nhất có một lần, nhưng do nhiều người viết và viết lại nhiều lần. Dù ở thời điểm nào, nhà sử học cũng phải thật trung thực, khách quan” là lời phát biểu của Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Đại hội toàn quốc lần thứ hai của Hội Sử học (1988).

  • Câu 13: Nhận biết
    “Cách hữu hiệu nhất để ..." là câu nói của

    “Cách hữu hiệu nhất để hủy diệt một dân tộc là phủ nhận và xóa bỏ sự hiểu biết của họ về lịch sử của chính họ”. Đây là câu nói của ai?

    Hướng dẫn:

     “Cách hữu hiệu nhất để hủy diệt một dân tộc là phủ nhận và xóa bỏ sự hiểu biết của họ về lịch sử của chính họ”. Đây là câu nói của Giooc-giơ Ô-oen

  • Câu 14: Nhận biết
    Lịch sử “là quá trình tương tác ..." là câu nói của

    Lịch sử “là quá trình tương tác không ngừng giữa nhà sử học và sự thật lịch sử, là cuộc đối thoại không bao giờ dứt giữa hiện tại và quá khứ”. Đây là nhận định của ai?

    Hướng dẫn:

    “Lịch sử là quá trình tương tác không ngừng giữa nhà sử học và sự thật lịch sử, là cuộc đối thoại không bao giờ dứt giữa hiện tại và quá khứ”. Đó là nhận định của Ét-uốt Ha-lét Ca. 

  • Câu 15: Nhận biết
    Vì sao con người không thể nhận thức và tái hiện hoàn toàn

    Vì sao con người không thể nhận thức và tái hiện hoàn toàn đầy đủ hiện thực lịch sử đúng như nó xảy ra?

    Hướng dẫn:

    Con người không thể nhận thức và tái hiện hoàn toàn đầy đủ hiện thực lịch sử đúng như nó xảy ra vì phụ thuộc vào:

    + Mức độ phong phú và xác thực của của thông tin sử liệu thu thập được.

    + Nhu cầu và năng lực của người tìm hiểu lịch sử.

    + Điều kiện và phương pháp tìm hiểu lịch sử.

    + Thái độ, đạo đức và thế giới quan của người tìm hiểu

  • Câu 16: Nhận biết
    Đối tượng nghiên cứu của Sử học

    Đối tượng nghiên cứu của Sử học là toàn bộ những hoạt động của con người

    Hướng dẫn:

    Đối tượng nghiên cứu của Sử học rất đa dạng và mang tính toàn diện, gồm toàn bộ những hoạt động của con người (cá nhân, tổ chức, cộng đồng, quốc gia hoặc khu vực….) trong quá khứ, diễn ra trên mọi lĩnh vực, như chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa, quân sự, ngoại giao.

  • Câu 17: Nhận biết
    Các nguyên tắc cơ bản của sử học

    Các nguyên tắc cơ bản của sử học là

    Hướng dẫn:

    Các nguyên tắc cơ bản của sử học gồm:

    - Khách quan: Trình bày lịch sử một cách khách quan, không định kiến, thiên vị. Nghiên cứu dựa trên các sử liệu gốc, nghiên cứu về mọi mặt và mọi khía cạnh, đảm bảo tính liên tục trong quá trình vận động và phát triển của đối tượng nghiên cứu.

    - Trung thực: Tôn trọng sự thật lịch sử.

    - Tiến bộ: Góp phần xây dựng giá trị tốt đẹp

    - Toàn diện và cụ thể: nghiên cứu về mọi mặt, mọi khía cạnh, đảm bảo tính liên tục trong quá trình vận động, phát triển của đối tượng nghiên cứu, tính toàn diện của bức tranh quá khứ, tính chi tiết của quá trình lịch sử, đảm bảo tính cụ thể của các sự kiện, hiện tượng lịch sử.

  • Câu 18: Nhận biết
    Các phương pháp nghiên cứu cơ bản

    Các phương pháp nghiên cứu cơ bản của Sử học là

    Hướng dẫn:

    Các phương pháp nghiên cứu cơ bản của Sử học là: phương pháp lịch sử và phương pháp lô-gíc.

  • Câu 19: Nhận biết
    Các phương pháp trình bày cơ bản của Sử học

    Các phương pháp trình bày cơ bản của Sử học là

    Hướng dẫn:

    Các phương pháp trình bày cơ bản của Sử học là phương pháp lịch đại và đồng đại.

  • Câu 20: Nhận biết
    Phương pháp tiếp cận cơ bản trong nghiên cứu sử học

    Phương pháp tiếp cận cơ bản trong nghiên cứu sử học là

    Hướng dẫn:

     Phương pháp tiếp cận cơ bản trong nghiên cứu sử học là phương pháp tiếp cận liên ngành.

Chúc mừng Bạn đã hoàn thành bài!

Kết quả làm bài:
  • Nhận biết (85%):
    2/3
  • Thông hiểu (15%):
    2/3
  • Thời gian làm bài: 00:00:00
  • Số câu làm đúng: 0
  • Số câu làm sai: 0
  • Điểm số: 0
Làm lại
  • 399 lượt xem
Sắp xếp theo