Tích cực tham gia các hoạt động chính trị - xã hội

I. Khái quát nội dung tình huống: 

- Nếu chỉ lo học tập văn hóa, tiếp thu khoa học – kĩ thuật, rèn luyện kĩ năng lao động thì sẽ không phát triển toàn diện, học chưa đi đôi với hành, quan niệm như vậy là mình chỉ mới biết chăm lo đến lợi ích cá nhân, không biết quan tâm đến lợi ích tập thể, không có trách nhiệm với cộng đồng.

- Các tổ chức chính trị - xã hội: Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng liên đoàn lao động Việt Nam, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Hội nông dân Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam.

- Các hoạt động chính trị - xã hội: Học tập văn hóa; tham gia sản xuất của cải vật chất; tham gia xây dựng các công trình, nhà máy; tham gia hoạt động Đoàn, Đội, Hoạt động giữ gìn trật tự, an toàn xã hội; hoạt động đền ơn đáp nghĩa; hoạt động nhân đạo.

* Ý nghĩa: Cùng với việc chăm ngoan học giỏi, chúng ta cần chung tay góp sức tham gia các hoạt động chính trị - xã hội xây dựng đất nước giàu mạnh.

II. Nội dung bài học:

1. Khái niệm: 

Hoạt động chính trị - xã hội là những hoạt động có nội dung liên quan đến việc xây dựng và bảo vệ nhà nước, chế độ chính trị, trật tự an ninh xã hội; là những hoạt động trong các tổ chức chính trị, đoàn thể quần chúng và hoạt động nhân đạo, bảo vệ môi trường sống của con người 

Có 3 loại hoạt động quan trọng là:

+ Hoạt động xây dựng và bảo vệ nhà nước: chính trị, trật tự, an toàn xã hội

+ Hoạt động giao lưu con người với con người: nhân đạo, từ thiện.

+ Hoạt động của đoàn thể quần chúng: đoàn đội, câu lạc bộ...

2. Ý nghĩa

Hoạt động chính trị - xã hội là điều kiện để mỗi cá nhân bộc lộ, rèn luyện, phát triển khả năng và đóng góp trí tuệ, công sức của mình vào công việc chung của xã hội.

3. Cách rèn luyện

Học sinh cần tham gia các hoạt động chính trị - xã hội để hình thành, phát triển thái độ, tình cảm, niềm tin trong sáng, rèn luyện năng lực giao tiếp ứng xử, năng lực tổ chức quản lí, năng lực hợp tác ...

4. Bài tập

1. Theo em những hoạt động nào sau đây thuộc loại hoạt động chính trị-xã hội? Vì sao?

a) Học tập văn hóa

b) Tham gia các công việc gia đình

c) Tham gia sản xuất ra của cải vật chất (công nghiệp, nông nghiệp...)

d) Tham gia xây dựng các công trình (xây dựng nhà máy, cầu đường, xây dựng các công trình thủy điện...)

đ) Tham quan du lịch

e) Hoạt động thể dục, văn nghệ

g) Tham gia các hoạt động từ thiện, đền ơn đáp nghĩa.

h) Tham gia các hoạt động của Đội, của Đoàn

i) Tuyên truyền về nếp sống văn hóa

k) Giúp đỡ người gặp khó khăn (cụ già, em nhỏ, người gặp rủi ri, gia đình thương binh liệt sĩ, gia đình chính sách...)

l) Tham gia giữ gìn trật tự trị an.

m) Giúp đỡ lực lượng an ninh săn bắt cướp

n) Giữ gìn vệ sinh môi trường ở nhà, ở trường, ở công cộng

o) Giữ gìn vệ sinh cá nhân

Trả lời

- Cách hoạt đông: (c), (d), (e), (g), (h), (i), (k), (l), (m), (n) là những hoạt động chính trị - xã hội.

- Hoạt động (c), (d): Là hoạt động chính trị - xã hội liên quan đến việc xây dựng và bảo vệ nhà nước. Đây là hoạt động của người lao động trong các cơ sở công nghiệp, trong các nhà máy, các công trình và của người nông dân ở nông thôn, nhằm tạo ra của cải vật chất cho xã hội

- Hoạt động (e), (h), (i), (l), (m): Là hoạt động của các đoàn thể quần chúng, tổ chức chính trị (Đoàn, Đội, Hội, các CLB..) nhằm phát triển cá nhân, xây dựng các tập thể, đóng góp vào công việc chung của xã hội.

- Hoạt động (g), (k), (n): Là hoạt động nhân đạo, từ thiện, bảo vệ môi trường.

2. Em hãy phân loại những biểu hiện dưới đây là hai loại: thể hiện sự tích cực và không tích cực khi tham gia hoạt động chính trị - xã hội

a) Luôn luôn tham gia đúng giời

b) Luôn luôn phải nhắc nhở

c) Bị bạn bè lôi kéo

d) Nhờ người khác tham gia để được nghỉ

đ) Làm việc để được nhận xét tốt

e) Tham gia vì thấy lợi ích cho mọi người và bản thân

g) Lo lắng đến công việc được phân công

h) Tham gia vì thầy cô giáo yêu cầu

i) Vận động các bạn cùng tham gia

k) Luôn xác định mục tiêu và kiểm tra đánh giá lại kết quả hoạt động

l) Suy nghĩ, cải tiến, sáng tạo trong hoạt động

Trả lời:

- Những biểu hiện thể hiện sự tích cực tham gia hoạt động chính trị - xã hội: (a), (e), (g),(i), (k), (l)

- Những biểu hiện thể hiện sự không tích cực tham gia hoạt động chính trị - xã hội: (b), (c), (d), (h)

3. Khi tham gia các hoạt động do lớp, trường và địa phương tổ chức, em thường xuất phát từ những lí do nào? Vì sao?

Trả lời:

- Khi tham gia các hoạt động do lớp, trường và địa phương tổ chức; em thường xuất phát từ những lí do:

+ Em hiểu được các hoạt động do lớp, trường, địa phương tổ chức là cần thiết

+ Tham gia các hoạt động rèn luyện cho bản thân những kĩ năng hợp tác, kỹ năng giao tiếp, tự khẳng định bản thân trong cuộc sống cộng đồng.

+ Tham gia các hoạt động sẽ giúp em có niềm tin yêu vào cuộc sống, tin vào con người, đem lại niềm vui, giúp đỡ người khác, thấy được lợi ích cho mọi người và cho bản thân

+ Tham gia các hoạt động do lớp, trường và địa phương tổ chức là điều kiện thuận lợi nhất để em được phát triển.

Vì những lí do đó mà em tích cực tự giác, không cần ai nhắc nhở, mong muốn đóng góp một phần sức lực, trí tuệ của mình vào hoạt động chung của lớp, trường và địa phương.

4. Em đến nhà bạn để rủ bạn cùng đi tham gia cổ động cho ngày bầu cử Quốc hội sắp tới, nhưng bạn không muốn đi vì đang xem đá bóng trên vô tuyến. Em xử sự như thế nào? Vì sao?

Trả lời:

- Em sẽ thuyết phục, giải thích cho bạn thấy cứ năm năm mới có một lần bầu cử, bóng đá không xem trận này thì xem trận khác.

- Học sinh phải tham giac các hoạt động chính trị - xã hội; việc tuyên truyền cổ động cho ngày bầu cử Quốc hội là trách nhiệm của một đội viên, việc làm đó thể hiện lòng yêu nước.

- Xong công việc bạn có thể tiếp tục xem bóng đá.

5. Căn cứ vào hoàn cảnh và điều kiện của lớp, trường và địa phương, em hãy đề xuất một hoạt động chính trị - xã hội cho tập thể lớp và phác tảo kế hoạch thực hiện hoạt động đó?

Trả lời:

Nhân dân miền Trung năm nào cũng chịu nhiều thiệt hại do mưa bão lũ lụt gây ra, để giúp đỡ cho đồng bào bị thiệt hại sau trận lụt lớn, Liên đội cần có kế hoạch phát động học sinh toàn trường quyên góp tiền bạc, quần áo, sách vở giúp đỡ các bạn học sinh một trường nào đó (bị thiệt hại nặng) do lũ lụt. Để cuộc phát động có kết quả, Liên đội đã phác thảo kế hoạch hoạt động đó như sau:

- Thứ 5: Họp ban chỉ huy Liên đội. Thông qua kế hoạch,.

- Thứ 7: Hội ý giữa ban chỉ huy Liên đội với Chi đội trưởng, lóp trưởng các lớp để phổ biến kế hoạch triển khai.

- Sáng thứ 2: Sau giờ chào cờ, Liên đội phát động trong toàn thể học sinh toàn trường kế hoạch quyên góp tiền, quần áo, sách vở để giúp đỡ học sinh các vùng lũ lụt.

- Thứ 3, thứ 4: Các lớp thu quần áo....; Liên đội liên hệ Hội Chữ thập đỏ thành phố tìm địa chỉ để giúp đỡ.

- Thứ 5: Các lớp nộp cho Liên đội

- Thứ 6: Liên đội cử người đóng gói quần áo, sách vở

- Thứ 7: Cử người vận chuyển đến địa chỉ do Hội Chữ Thập đỏ giới thiệu.

  • 7.175 lượt xem
Sắp xếp theo