a. Tìm hiểu đề |
- Khi nói phân tích một truyện ngắn là nói đến thao tác chính (không phải thao tác duy nhất) cần vận dụng. - Một bài văn nghị luận cần có sự kết hợp giữa: phân tích, bình luận, giải thích, chứng minh… - Đối tượng cần phân tích: truyện ngắn Tinh thần thể dục. |
|
b. Lập dàn ý | * Mở bài |
- Giới thiệu về truyện ngắn Tinh thần thể dục. |
* Thân bài |
- Đặc sắc kết cấu truyện - Mâu thuẫn và tính chất trào phúng của truyện - Đặc điểm ngôn ngữ của truyện - Giá trị hiện thực và nhân đạo |
|
* Kết bài |
- Đánh giá chung về truyện ngắn Tinh thần thể dục |
a. Tìm hiểu đề |
- Có sự khác nhau trong việc sử dụng từ ngữ, giọng văn trong hai văn bản.
- Nguyên nhân:
|
|
b. Lập dàn ý | * Mở bài | - Văn học cần sự phong phú và đa dạng để tái hiện muôn mặt khác nhau của đời sống. Nghệ thuật sử dụng từ ngữ và giọng văn cũng góp phần tạo nên sự phong phú, đa dạng đó. |
* Thân bài |
- Sự khác nhau về từ ngữ được sử dụng trong hai văn bản (dẫn chứng, chứng minh). - Sự khác nhau về giọng văn trong hai văn bản (dẫn chứng, chứng minh). |
|
* Kết bài |
- Đánh giá chung sự khác nhau về từ ngữ, giọng văn trong hai văn bản. |
- Đối tượng:
- Nội dung:
⇒ Tổng kết:
- Đối tượng của bài nghị luận về một tác phẩm, một đoạn trích văn xuôi rất đa dạng: có thể là giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm nói chung, có thể chỉ là một phương diện, thậm chí một khía cạnh nội dung hoặc nghệ thuật của tác phẩm hoặc của các tác phẩm, đoạn trích khác nhau.
- Bài văn nghị luận về một tác phẩm, một đoạn trích văn xuôi thường có các nội dung:
Đề bài: Nghệ thuật châm biếm, đả kích trong truyện ngắn Vi hành của Nguyễn Ái Quốc.
a. Tìm hiểu đề
- Đối tượng của bài nghị luận: nghệ thuật châm biếm đả kích trong truyện ngắn Vi hành của Nguyễn Ái Quốc.
- Thao tác: kết hợp nhiều thao tác phân tích, chứng minh, bình luận…
b. Lập dàn ý
* Mở bài |
- Giới thiệu về tác giả Nguyễn Ái Quốc và truyện ngắn “Vi hành”. - Giới thiệu đối tượng của bài nghị luận: nghệ thuật châm biếm, đả kích trong truyện. |
*Thân bài |
- Nêu khái quát hoàn cảnh ra đời của tác phẩm Vi hành. - Phân tính nghệ thuật châm biếm, đả kích qua các khía cạnh chính: Tình huống hiểu nhầm trong tác phẩm: hiểu nhầm nhân vật “tôi” là ông vua Khải Định - Xây dựng chân dung nhân vật Khải Định mang tính hài hước, mỉa mai: từ ngoại hình, hành động đến cử chỉ. - Ngôn ngữ, giọng văn hài hước châm biếm. - Đánh giá về tác dụng của nghệ thuật châm biếm, đả kích trong tác phẩm: lật tẩy bộ mặt đớn hèn, bù nhìn, tay sai của Khải Định và bản chất xấu xa của bè lũ thực dân Pháp. |
* Kết bài |
- Đánh giá thành công của nghệ thuật châm biếm, đả kích trong tác phẩm. - Khẳng định lại giá trị của tác phẩm. |