- Đe-ni-ơn Đi-phô (1660 - 1731) là nhà văn Anh trong thế kỉ XVIII. Ông nổi tiếng với cuốn tiểu thuyết “Rô-bin-xơn Cru-xô”. Ông đến với tiểu thuyết khá muộn, khi đã gần sáu mươi tuổi.
- Một số tác phẩm như: Rô-bin-xơn Cru-xô (1719), Thủ lĩnh Xin-gơn-tơn (1720), Rô-xa-na (1724)....
1. Xuất xứ
Đoạn trích Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang được trích trong tác phẩm Rô-bin-xơn Cru-xô (1719).
2. Tóm tắt tác phẩm
Rô-bin-xơn đã tự vẽ lại bức chân dung đầy hài hước của mình khi sống trên đảo hoang. Cái mũ to tướng, cao lêu đêu chẳng ra hình thù gì làm bằng da của một con dê. Chiếc áo làm bằng tấm da dê, vạt áo dài khoảng lưng chừng hai bắp đùi, quần loe đến đầu gối. Quanh người là một chiếc thắt lưng rộng bản bằng da dê phơi khô thắt lại bằng hai sợi dây cũng bằng da dê. Những vật dụng Rô-bin-xơn luôn mang theo bên người là chiếc cưa nhỏ, một chiếc rìu con. Quàng qua vai Rô-bin-xơn là một đai da, hai đầu được buộc lại bằng dây. Cuối đai phía dưới cánh tay đeo lủng lẳng hai cái túi, cả hai đều được làm bằng da dê, một túi đựng thuốc, một túi đựng đạn ghém. Rô-bin-xơn đeo gùi sau lưng, khoác súng bên vai và giường trên đầu một chiếc dù lớn bằng da dê, xấu xí, vụng về, nhưng lại rất cần thiết cho Rô-bin-xơn. Diện mạo của Rô-bin-xơn không đến nỗi đèn cháy nhưng cũng vô cùng kỳ dị với bộ râu dài đến một gang tay. Nhưng vì có dao cạo nên chúng được cắt khá gọn, trừ hàng ria ở môi được xén tỉa thành một cặp ria mép to tướng kiểu hồi giáo như ria vài gã Thổ Nhĩ Kỳ. Cặp ria mép dài đến mức có thể dùng để treo mũ, nhưng chính vì chiều dài và hình dáng kì dị ấy có thể làm cho mọi người phải sợ hãi khi nhìn thấy chúng.
3. Bố cục
Gồm 3 phần:
Câu 1. Xem xét nếu phải tách đoạn cuối cùng của văn bản thành hai đoạn riêng biệt thì nên ngắt ra chỗ nào. Tìm bố cục của văn bản và đặt tiêu đề cho từng phần.
- Nếu phải tách đoạn cuối cùng của văn bản thành hai đoạn riêng biệt thì nên ngắt ra ở: “Còn diện mạo...”
- Bố cục của văn bản:
Câu 2. Vị trí và độ dài phần Rô-bin-xơn kể về diện mạo của chàng có gì đáng chú ý so với các phần khác? Thử giải thích vì sao lại như vậy nếu xem xét từ góc độ nhân vật xưng “tôi” tự kể chuyện mình.
- Phần miêu tả diện mạo nằm ở cuối cùng, chiếm một dung lượng ngắn (khoảng 10 dòng).
- Xem xét từ góc độ nhân vật xưng “tôi” tự kể chuyện mình thì nhân vật Rô-bin-xơn sẽ chỉ kể về những phần mình có thể quan sát được.
Câu 3. Cuộc sống hết sức khó khăn của Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang vào thời gian này hiện lên thấp thoáng qua những chi tiết của bức chân dung tự họa ấy ra sao?
- Khí hậu khắc nghiệt: Chỉ cần nước mưa thấm vào da thịt cũng sẽ bị ốm một trận thập tử nhất sinh.
- Không có người, không có vải để may quần áo, Rô-bin-xơn liền lấy những tấm da dê may tạm làm quần áo cho mình.
- Thiếu thốn những vật dụng sinh hoạt hằng ngày.
Câu 4. Tinh thần lạc quan bất chấp mọi gian khổ của Rô-bin-xơn được thể hiện như thế nào qua bức chân dung tự họa và qua giọng kể của nhân vật.
Tổng kết:
- Nội dung: Cuộc sống khó khăn, cùng với tinh thần lạc quan của Rô-bin-xơn khi chỉ có một mình nơi đảo hoang.
- Nghệ thuật: Giọng kể hài hước, ngôi kể thứ nhất…