Đọc kết nối chủ điểm: Lời má năm xưa

I. Tìm hiểu chung

1. Tác giả: Trần Bảo Định

- Quê quán: Tây Nguyên

- Phong cách nghệ thuật: Giản dị, gần gũi, đậm tính Nam Bộ

2. Tác phẩm:

- Thể loại: tản văn

- Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác: In trong tập truyện Thương những ngày …

- Phương thức biểu đạt: tự sự kết hợp trữ tình

- Bố cục:

  • Từ đầu ... rình theo cuộc: Kí ức của tác giả về đám trẻ trong làng
  • Tiếp theo ... nhơ tâm: Kí ức của tác giả về tuổi thơ của mình
  • Còn lại: Những suy nghĩ về thực tại

II. Soạn bài Lời má năm xưa

Câu 1: Tìm những từ ngữ, câu văn thể hiện trực tiếp tình cảm, cảm xúc của nhân vật tôi khi kể lại “câu chuyện cũ” và cho biết nội dung bao quát toàn văn bản.

- Từ ngữ, câu văn thể hiện trực tiếp tình cảm, cảm xúc của nhân vật tôi khi kể lại “câu chuyện cũ”: Tôi hối hận và bối rối; Gần bảy mươi năm, từ lúc tôi dùng ná thun bằng chài rớt bến sông, tôi không thể nào quên câu hỏi của má…; Đồng thời, tận đáy lòng, tôi cũng không thể rứt ra được sự hối hận và bối rối mỗi khi nhớ lại câu chuyện cũ.

- Nội dung bao quát toàn văn bản: Lòng yêu thương loài vật của con người.

Câu 2: Theo bạn, trong câu chuyện trên, ai thực sự là người đã cứu sống chim thằng chài? Dựa vào đâu để khẳng định như vậy?

Người đã cứu sống chim thằng chài là: nhân vật người má. Chính câu hỏi của má: “Sao con cướp đi sự sống của nó? Rồi, ai cướp sự sống của con” đã khiến “tôi” thức tỉnh và hối hận.

Câu 3: Việc lặp lại câu nói của người má: “Sao con cướp đi sự sống của nó? Rồi, ai cướp sự sống của con?” có ý nghĩa gì?

Câu nói của người má “Sao con cướp đi sự sống của nó? Rồi, ai cướp sự sống của con” là lời răn dạy, nhắc nhở nhân vật “tôi” phải biết yêu thương mọi vật. Việc lặp lại câu nói trên nhằm nhấn mạnh tâm trạng hối hận, cũng như bài học không thể quên của nhân vật “tôi”.

Câu 4: Từ nội dung “câu chuyện cũ” của nhân vật “tôi”, bạn có suy nghĩ gì về mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên, loài vật?

Con người và thiên nhiên, loài vật có mối quan hệ vô cùng gắn bó, ảnh hưởng lẫn nhau. Bởi vậy, chúng ta cần biết trân trọng, bảo vệ thiên nhiên và loài vật.

  • 3.375 lượt xem
Sắp xếp theo