Văn bản/ Yếu tố |
Hịch tướng sĩ |
“Nam quốc sơn hà” - bài thơ Thần khẳng định chân lí độc lập của đất nước |
Tôi có một giấc mơ |
Luận điểm |
- Nêu gương các bậc trung thần nghĩa sĩ - Vạch trần tội ác của giặc. - Phê phán những sai trái của tướng sĩ dưới quyền - Lời kêu gọi tướng sĩ ra sức học tập “Binh thư yếu lược” |
- Chân lí độc lập chủ quyền của đất nước được tác giả khẳng định từ đầu bài thơ. - Câu thơ thứ hai tiếp tục khẳng định quyền độc lập và tính chất chính nghĩa của việc phân chia lãnh thổ. - Câu thơ thứ ba nêu lên sự việc “nghịch lỗ lai xâm phạm”, chỉ rõ sự ngang ngược của giặc ngoại xâm. - Câu kết của bài thơ vang lên như một lời cảnh báo, lời hiệu triệu, lời tiên tri khẳng định quân Đại Việt nhất định thắng, quân giặc nhất định thua. |
- Người da đen bị đối xử một cách bất công - Trong quá trình chiến đấu giành lại địa vị xứng đáng của mình, những người đấu tranh không được phép hành động sai lầm. - Chỉ khi người da đen được đối xử bình đẳng thì cuộc đấu tranh mới dừng lại. |
Lí lẽ và bằng chứng |
- Tấm gương các bậc trung thần ở quá khứ và hiện tại. - Tội ác của kẻ thù trên mọi mặt. - Đưa ra những ân tình, lời khuyên nhủ binh sĩ. - Khích lệ học tập theo “Binh thư yếu lược” |
- Phân tích cách sử dụng từ “đế”, so sánh với từ “vương”. - Phân tích cách sử dụng từ “đế”, so sánh với từ “vương”. - Phân tích “nghịch lỗi”, “như hà”. - Phân tích các từ ngữ "nhữ đẳng", "thủ bại hư". |
- Người da đen vẫn bị thít chặt trong gông cùm của luật cách li và xiềng xích của óc kì thị, vẫn phải sống trong một hoang đảo nghèo đói giữa đại dương bao la của sự phồn thịnh vật chất và vẫn phải sống mòn trong những góc khuất của xã hội Mỹ, thấy mình chỉ là kẻ lưu vong ngay trên quê hương mình - Có rất nhiều người da trắng đã nhận ra vận mệnh của họ gắn liền với vận mệnh của người da đen, rằng tự do của họ không thể tách rời với tự so của người da đen. |
Mục đích viết |
Khơi gợi lòng căm thù giặc, ý chí quyết tâm chống giặc cứu nước của binh sĩ, thuyết phục họ chuyên tâm rèn luyện Binh thư yếu lược. |
Phân tích, khẳng định giá trị của bài thơ Nam quốc sơn hà. |
Khẳng định quyền bình đẳng của người da đen, kêu gọi đối xử công bằng với họ. |
Quan điểm |
Lòng căm thù giặc sâu sắc, nêu cao tinh thần yêu nước |
Nhận định, đánh giá về một tác phẩm văn học |
Nhận định, đánh giá về việc đấu tranh của người da đen. |
Các yếu tố biểu cảm giúp thể hiện suy nghĩ, đánh giá của người viết, đồng thời giúp tăng sức thuyết phục cho văn bản.
Việc nhận biết, liên hệ bối cảnh lịch sử, văn hóa, xã hội có tác dụng:
- Lỗi liên kết nội dung: Các câu, đoạn văn trong văn bản không hướng đến nội dung của văn bản: Sửa lại nội dung các câu văn, đoạn văn.
- Lỗi liên kết hình thức:
- Chuẩn bị nội dung bài thuyết trình đầy đủ.
- Trong bài chuẩn bị, cần có số liệu, dẫn chứng cần cụ thể.
- Thuyết trình một cách khoa học, phân bổ thời gian hợp lí, kết hợp phương tiện phi ngôn ngữ…
- Độc lập, tự do có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với mỗi quốc gia, dân tộc và cá nhân.