- Nhóm biên soạn tổng hợp từ “Tranh dân gian Đông Hồ - Đông Hồ Folk Paintings” của An Chương và “Tranh Đông Hồ - Nét tinh hoa văn hóa dân gian Việt Nam” của Khánh An.
- Thể loại: Báo chí
- Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác: Trích “Nét tinh hoa văn hóa dân gian Việt Nam”.
- Di sản văn hóa gồm vật thể (các di tích lịch sử, tác phẩm nghệ thuật...) và phi vật thể (các loại hình nghệ thuật dân gian, ngôn ngữ...) có giá trị về văn hóa, lịch sử và khoa học.
- Một số di sản văn hóa như: Vật thể (Cồng chiêng Tây Nguyên, Phố cổ Hội An…); phi vật thể ( Hát xoan Phú Thọ, Nhã nhạc cung đình Huế, Dân ca quan họ Bắc Ninh..)
- Ý kiến: Có/Chưa
- Một số bức tranh: Đám cưới chuột, Mục đồng thổi sáo, Hái dừa, Đánh ghen…
Đoạn văn in nghiêng có vai trò khái quát thông tin chính về tranh Đông Hồ.
- Màu đen từ than xoan hay than lá tre
- Màu xanh từ gỉ đồng, lá chàm
- Màu vàng từ hoa hòe
- Màu đỏ từ sói son, gỗ vang
- Chọn đề tài, phác thảo
- Can lại rõ ràng, mạch lạc từng nét, từng bảng màu mực nho lên giày bản mỏng, sắp xếp đưa vào bản khắc gỗ.
- In thành từng chồng, tay phải cầm “tay co” đóng sau lưng ván in, úp ván xuống bìa đã quét đẫm màu; úp mặt ván khắc đã thấm màu lên mặt giấy; lật ngửa ván khắc lên.
- Lấy xơ mướp thoa đều mặt giấy để mực màu thấm đều mặt giấy, sau đó nhẹ nhàng bóc tờ giấy khỏi ván in, sẽ được một lần in.
Đoạn cuối này cho thấy người viết luôn tin và mong đợi nghề tranh Đồng Hồ sẽ thịnh vượng trở lại.
- Chọn đề tài, phác thảo
- Can lại rõ ràng, mạch lạc từng nét, từng bảng màu mực nho lên giày bản mỏng, sắp xếp đưa vào bản khắc gỗ.
- In thành từng chồng, tay phải cầm “tay co” đóng sau lưng ván in, úp ván xuống bìa đã quét đẫm màu; úp mặt ván khắc đã thấm màu lên mặt giấy; lật ngửa ván khắc lên.
- Lấy xơ mướp thoa đều mặt giấy để mực màu thấm đều mặt giấy, sau đó nhẹ nhàng bóc tờ giấy khỏi ván in, sẽ được một lần in. Tranh bao nhiêu màu, bấy nhiêu lần in.
- Đề tài: Tranh Đông Hồ
- Một số đoạn:
⇒ Mục đích: Văn bản cung cấp đến người đọc thông tin một cách rõ ràng hơn, thể hiện tình cảm của người viết.
Các mục 1, 2, 3 của văn bản đã bổ sung thông tin cho nhau: từ đề tài, chất liệu đến cách chế tác. Các mục này đã cụ thể hóa thông tin chính của văn bản.
Nhan đề, sa-pô, đề mục có tác dụng khái quát thông tin chính của văn bản một cách rõ ràng, theo trình tự hợp lí.
Mục đích: Truyền tải những nét tinh hoa của tranh Đông Hồ, từ đó kêu gọi thế hệ sau tiếp tục giữ gìn, phát huy ngành nghề truyền thống của dân tộc.
- Một số di sản: Khu di tích Cổ Loa, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu Quốc Tử Giám…
- Việc bảo tồn và phát huy các di sản là quan trọng, cần thiết.