Đừng gây tổn thương

1. Chuẩn bị

- Ca-ren Ca-xây sinh năm 1947 là tác giả Mĩ nổi tiếng chuyên về tâm lí và nghệ thuật sống.

- Văn bản Đừng gây tổn thương trích trong cuốn Khi ta thay đổi, thế giới sẽ đổi thay.

2. Đọc hiểu

Câu hỏi gợi dẫn Gợi ý trả lời

Các câu hỏi mở đầu phần 2 hướng dẫn vấn đề gì?

  • Sự tổn thương đến từ lời nói.
Nhận biết lí lẽ và bằng chứng của người viết.
  • Lí lẽ: Phương pháp giải quyết vấn đề này là tập trung trí óc.
  • Bằng chứng: Tôi muốn bạn nhớ lại… ôn hòa.
Theo tác giả, thế nào là “thô lỗ”?
  • Bất cứ điều gì không thể hiện sự chú tâm của chúng ta thì được coi là sự thô lỗ.

Nội dung “cam kết” ở phần này là gì?

  • Mỗi ngày, chúng ta phải sống sao cho xứng đáng.
Không làm tổn thương người khác mang lại hiệu quả gì?
  • Chúng ta sẽ cảm thấy nhẹ nhõm và thanh thản về cả thể chất lẫn tinh thần.
  • Chúng ta không cần phải đoán già đoán non liệu những hành động của mình sẽ gây ra tác động hay hậu quả như thế nào đối với người khác.
  • Mỗi ngày mới có một dòng chảy mới, dòng chảy hứa hẹn đem đến cảm giác hạnh phúc và bình yên cho chúng ta.

3. Trả lời câu hỏi

Câu 1 : Em hiểu như thế nào về nhan đề Đừng gây tổn thương?

- Nhan đề vừa nêu ra một vấn đề xã hội: việc gây tổn thương cho người khác và cho chính mình, vừa giống như lời khuyên, lời đề nghị, kêu gọi: đừng làm tổn thương bất cứ ai.

- Nhan đề đề cập tới vấn đề tổn thương tinh thần của con người do cách ứng xử, giao tiếp gây ra. Vấn đề này khá phổ biến và tưởng như không có gì quá nghiêm trọng nhưng kì thức lại ảnh hưởng tới sức khỏe và chất lượng sống của mọi người rất nhiều. Đó là lí do tác giả muốn thuyết phục mọi người hạn chế, tiến tới xóa bỏ những hành vi gây tổn thương cho người khác.

Câu 2 : Chỉ ra mối quan hệ giữa phần mở đầu và hai phần sau trong văn bản.

- Phần mở đầu: Nêu vấn đề chung: Sự tổn thương của con người do những hành động giao tiếp, ứng xử thiếu văn hóa gây ra và những tác hại của việc bị tổn thương về tinh thần.

- Phần 2: Phân tích, giải thích, chứng minh làm rõ các tình huống, biểu hiện và tác hại của việc gây tổn thương cho người khác, nhất là bằng lời nói. Tức là cụ thể hóa vấn đề được nêu ra ở phần mở đầu.

- Phần 3: Đưa ra một giải pháp để mỗi người cùng cam kết thực hiện, từ đó hình thành thói quen tốt trong giao tiếp: mỗi ngày không gây tổn thương cho ai.

⇒ Quan hệ giữa phần mở đầu và phần 2 là quan hệ khái quát - cụ thể; giữa phần mở đầu với phần đầu, phần 2 với phần 3 là quan hệ nhân - quả.

Câu 3 : Dựa vào văn bản, hãy làm sáng tỏ ý kiến của tác giả nêu ở phần đầu văn bản Đừng gây tổn thương: “Sự tổn thương ẩn nấp dưới nhiều dáng vẻ khác nhau.”

- Trong văn bản, tác giả đã chỉ ra khá nhiều các hành động làm tổn thương người khác mà đôi khi con người không để ý:

  • Không giao tiếp bằng mắt với người bạn nói chuyện hay đang được giới thiệu
  • Không đáp lại khi ai đó cần bạn trả lời một câu hỏi
  • Không đếm xỉa đến người đang nói trong cuộc thảo luận
  • Coi nhẹ lời gợi ý của bạn thân về công việc quan trọng khi cả hai đang tham gia thực hiện
  • Không lắng nghe khi người khác đang cố nói điều gì đó với bạn

- Tác giả đã tập trung phân tích sâu một số cách thức gây tổn thương trong giao tiếp, bao gồm cả biểu hiện và tác hại của chúng. Ví dụ: Cách cư xử thô lỗ - không thể hiện sự chú tâm của ta với người đang giao tiếp hay dùng lời nói sỉ nhục người khác.

Câu 4 : Phân tích tác hại của việc làm tổn thương người khác và những hệ quả tích cực từ lời cam kết: “Không làm tổn thương người khác.”

- Tác hại:

  • Không chỉ người khác bị chúng ta đối xử tệ mà bản thân chúng ta cũng bị ảnh hưởng về mặt trí tuệ, cảm xúc, thể chất và tinh thần.
  • Cả người gây ra tổn thương và người bị tổn thương đều không cảm thấy hạnh phúc.
  • Nạn nhân có thể thấy mình bị xúc phạm sau buổi gặp gỡ mà không hiểu lí do à cảm giác tổn thương vẫn tồn tại mãi.

- Hiệu quả:

  • Chúng ta sẽ cảm thấy nhẹ nhõm và thanh thản về cả thể chất lẫn tinh thần.
  • Chúng ta không cần phải đoán già đoán non liệu những hành động của mình sẽ gây ra tác động hay hậu quả như thế nào đối với người khác.
  • Mỗi ngày mới có một dòng chảy mới, dòng chảy hứa hẹn đem đến cảm giác hạnh phúc và bình yên cho chúng ta.

Câu 5 : Theo em, vấn đề đặt ra trong văn bản Đừng gây tổn thương có ý nghĩa gì với cuộc sống ngày nay?

Vấn đề đặt ra trong văn bản Đừng gây tổn thương sẽ giúp người đọc biết cách ứng xử trong cuộc sống, tránh khiến cho người khác cảm thấy bị tổn thương…

  • 33.786 lượt xem
Sắp xếp theo