A. Mở bài
(Ví dụ: Được biết, những năm gần đây các câu lạc bộ trong trường được thành lập và hoạt động rất sôi nổi, trong đó phải kể đến “Câu lạc bộ Truyền thông trường X” với nhiệm vụ ghi chép, theo sát các hoạt động học tập, rèn luyện, giải trí và truyền tải các thông tin của trường ta. Là một người yêu thích viết lách, có niềm đam mê với văn học đặc biệt là các thể loại ký, lại thích các sự kiện truyền thông,... tôi cảm thấy mình phù hợp với các tiêu chí tuyển thành viên của câu lạc bộ, cũng sẽ nỗ lực để trau dồi các kỹ năng cần thiết nếu được trở thành thành viên chính thức.)
B. Thân bài
1. Nêu mục đích của bài viết
Ví dụ:
+ Ứng tuyển làm thành viên của câu lạc bộ.
+ Trình bày những ưu - khuyết điểm, năng lực và quyết tâm được trở thành thành viên của câu lạc bộ.
2. Phân tích đặc điểm tiêu biểu của bản thân
Lưu ý:
Ví dụ:
a. Có năng khiếu Văn học, có khả năng viết lách; Là học sinh của lớp chuyên Văn/lớp thuộc khối Xã hội.
+ Có năng khiếu Văn học (đã từng tham gia đội tuyển thi Học sinh Giỏi và đạt giải Thành phố, giải Tỉnh,...)
+ Có khả năng viết lách: không chỉ phân tích, cảm thụ các tác phẩm văn học, tôi còn thử sức với các thể loại khác như tản văn, ký sự,... Một số tác phẩm đã được đăng trên các diễn đàn mạng xã hội và báo Hoa học trò.
+ Quan điểm của bản thân: Viết không phải chỉ viết những điều bay bổng, lãng mạn hay hàn lâm, viết đơn giản là để truyền tải thông tin, vì vậy những bạn có khả năng viết văn tốt cũng sẽ có triển vọng trong công tác truyền thông.
b. Có đam mê chụp ảnh
+ Tôi rất thích chụp ảnh để ghi lại mọi khoảnh khắc trong đời sống hàng ngày.
+ Tôi đã mua được một chiếc máy ảnh yêu thích, chất lượng khá tốt, vì vậy có thể đáp ứng công việc của câu lạc bộ.
+ Đã tham gia và có giấy chứng nhận của một vài cuộc thi Ảnh, chẳng hạn cuộc thi Ảnh “Khoảnh khắc Sư phạm” của CLB Kỹ năng khoa Ngữ văn trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
c. Tích cực tham gia và hỗ trợ các sự kiện
+ Tham gia nhiều hoạt động của trường và các tổ chức uy tín ngoài trường học, tích cực hỗ trợ các sự kiện đặc biệt là các hoạt động thuộc mảng truyền thông và được cấp giấy khen, giấy chứng nhận.
d. Mục tiêu đại học: Học viện Báo chí - tuyên truyền
+ Việc tham gia vào câu lạc bộ cũng là cơ hội để bản thân tôi được học hỏi, phát triển và rèn luyện những kỹ năng có ích, có liên quan đến ngành nghề tôi mong muốn.
+ Đồng thời, vì đã xác định được nguyện vọng của mình, bản thân tôi cũng nỗ lực để trau dồi các kiến thức, kĩ năng liên quan đến mảng truyền thông.
e. Một số ưu - nhược điểm:
+ Tính cách: dễ hòa đồng, dễ thích nghi với môi trường mới, ham học hỏi, có ý chí cầu tiến.
+ Nhược điểm: đôi khi chưa biết sắp xếp thời gian hợp lý giữa việc học tập và tham gia các hoạt động ngoại khóa.
C. Kết bài
- Khẳng định lại đặc điểm tiêu biểu, nổi bật của bản thân. (Ví dụ: Với những thế mạnh và kinh nghiệm sẵn có, dù còn tồn tại những thiếu sót cần học hỏi và hoàn thiện, song tôi tự tin mình sẽ cố gắng, nỗ lực hết sức, sẽ luôn hoàn thành tốt, có hiệu quả những nhiệm vụ được giao khi trở thành thành viên của câu lạc bộ.)
- Nêu thông điệp có ý nghĩa. (Ví dụ: Tuổi trẻ là quãng thời gian đẹp nhất của đời người, chúng ta cần phải biết trân trọng từng giây phút, cố gắng nỗ lực học tập, rèn luyện, dám nghĩ dám làm,... Hoạt động trong các câu lạc bộ chính là môi trường lý tưởng để chúng ta không lãng phí thời gian này. Tôi hi vọng bản thân sẽ có cơ hội được trải nghiệm, thử sức trong môi trường mới.)
Kính thưa Ban quản lý di tích tỉnh Thái Bình
Em là Nguyễn Văn Toàn, lớp G, trường THPT Phụ Dực, Thái Bình.
Em biết đến CLB tình nguyện tham gia tổ chức các hoạt động lễ hội qua một thành viên trong CLB. Mục đích em muốn tham gia CLB đó là muốn học hỏi, muốn cống hiến một chút sức nhỏ vào việc tổ chức và giới thiệu, phổ biến với khách tham quan về các di tích lịch sử ở địa phương.
Bản thân em là vốn một người khá hòa đồng, thân thiện, giao tiếp lưu loát, tự tin trước đám đông, cộng với sự nhiệt huyết, muốn cống hiến, em có thể sẵn sàng dành thời gian của bản thân cho các hoạt động tình nguyện vì sự phát triển của cộng đồng địa phương.
Hiện tại, bản thân em đang theo học ngành Văn học, cũng khá quen với những bài giới thiệu. Nếu được vào CLB, em có thể viết những bài giới thiệu, nội quy, lưu ý, hướng dẫn khách tham gia lễ hội. Em cũng từng tham gia khá nhiều CLB khác tại trường. Vì vậy, em có thể tự tin khẳng định em sẽ làm tốt những công việc mà ban chủ nhiệm CLB giao phó.
Em xin cam kết thực hiện tốt nội quy, yêu cầu của CLB và địa phương!
Em xin chân thành cảm ơn BCN về sự quan tâm, đọc và xét duyệt!
Kính gửi Ban giám hiệu Trường đại học Seville!
Em tên là Nguyễn Thu H, hiện là sinh viên năm ba ngành du lịch của khoa Tây Ban Nha, trường Đại học Hà Nội, thành phố Hà Nội!
Được thầy cô trong khoa giới thiệu đến học bổng trao đổi một năm tại trường Seville, em đã vô cùng hào hứng và nhanh chóng ngồi viết những dòng này để bày tỏ sự mong muốn của bản thân em. Sở dĩ em đã biết đến trường là một trong những ngôi trường nổi tiếng đào tạo về ngành du lịch ở Tây Ban Nha nên em hy vọng nếu đạt được học bổng này, em sẽ cố gắng tích lũy những kinh nghiệm tốt nhất khi theo học tại trường.
Trong những tháng này theo học tại trường đại học, em được thầy cô và các bạn đánh giá là một sinh viên năng động, hoạt bát và thân thiện. Vì vậy, khi được học tập tại môi trường học tập mới, cùng với thầy cô và bạn bè mới, em sẽ dần làm quen với những điều mới lạ tại đây.
Suốt 3 năm qua, GPA của em luôn đạt loại Giỏi (3.85) nên em đã may mắn đạt được những học bổng khuyến khích học tập tại ngôi trường em theo học. Vì vậy, em tự tin rằng khi theo học tại trường mình, em sẽ nhanh chóng học hỏi, tiếp thu và dành được kết quả cao trong học tập.
Em xin cam kết thực hiện tốt nội quy, yêu cầu của trường đề ra!
Em xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu đã quan tâm, đọc và xét duyệt!