Câu 1 : Nhân vật trữ tình trong bài thơ là ai?
⇒ B. “Tôi” - người lính trên đường hành quân
Câu 2 : Phương án nào nêu đúng về các hình ảnh “ngọn lửa”, “vì sao ngời chói lung linh”, “làn mây trắng”, “vầng dương” trong bài thơ?
⇒ C. Hình ảnh biểu tượng cho sự bất tử của vẻ đẹp thanh xuân và tâm hồn người nữ thanh niên xung phong.
Câu 3 : Khổ nào trong bài thơ thể hiện sự hi sinh dũng cảm của người nữ thanh niên xung phong?
⇒ A. Khổ 1
Câu 4 : Phương án nào sau đây không thể hiện nội dung khổ thơ thứ tư?
⇒ C. Nỗi đau đớn, bi thương trước sự hi sinh của người nữ thanh niên xung phong
Câu 5 : Phương án nào nêu đúng biện pháp tu từ được sử dụng trong dòng thơ “Cái chết em xanh khoảng trời con gái” và tác dụng của biện pháp đó?
⇒ A. Ẩn dụ - Sự trân trọng, xúc động sâu sắc trước hành động hi sinh, dâng hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân cho Tổ quốc của người nữ thanh niên xung phong
Câu 6 : Điểm gặp gỡ giữa nhân vật người nữ thanh niên xung phong trong bài thơ trên và người lính trong bài thơ Lính đảo hát tình ca trên đảo của Trần Đăng Khoa là gì?
⇒ B. Tình yêu cao cả dành cho Tổ quốc
Câu 7 : Em hiểu như thế nào về nhan đề bài thơ Khoảng trời, hố bom?
Nhan đề “Khoảng trời, hố bom”: Hai hình ảnh đối lập, tương phản là “khoảng trời” và “hố bom” theo chiều không gian.
- “Hố bom”: Hiện thức khốc liệt của cuộc chiến tranh, hiện thân cho nguy hiểm, biểu tượng của sự thương đau, hi sinh.
- “Khoảng trời”: Biểu tượng cho khao khát tự do, bình yên; đặt trong hoàn cảnh bài thơ thì còn là vẻ đẹp tâm hồn thanh khiết cao cả của người con gái.
⇒ Nhan đề ngắn gọn, nhưng gửi gắm tư tưởng của nhà thơ, thể hiện khát vọng hòa bình.
Câu 8 : Chỉ ra và phân tích tác dụng của một biện pháp tu từ trong bài thơ.
- Biện pháp tu từ nhân hóa: “Đất nước mình nhân hậu/Có nước trời xoa dịu vết thương đau”; Tác dụng: Làm nổi bật vẻ đẹp của đất nước Việt Nam, con người Việt Nam luôn giàu tình yêu thương.
- Biện pháp tu từ ẩn dụ “Cái chết em xanh khoảng trời con gái”; Tác dụng: Thể hiện sự trân trọng, xúc động sâu sắc trước hành động hi sinh, dâng hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân cho Tổ quốc của người nữ thanh niên xung phong.
Câu 9 : Bài thơ gợi cho em suy nghĩ gì về tình cảm, trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay đối với Tổ quốc?
Tình cảm, trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay:
Câu 10 : Từ hai dòng thơ “Gương mặt em, bạn bè tôi không biết/Nên mỗi người có gương mặt em riêng”, hãy viết một đoạn văn (khoảng 6 - 8 dòng) thể hiện cảm nhận về nhân vật “em” trong bài thơ.
Gợi ý
Qua hai dòng thơ “Gương mặt em, bạn bè tôi không biết/Nên mỗi người có gương mặt em riêng” trong bài “Khoảng trời, hố bom”, mỗi người sẽ có những cảm nhận riêng về hình ảnh nhân vật “em”. Có thể hiểu rằng, tác giả khắc họa nhân vật “em” không chỉ một người con gái cụ thể, mà đại diện cho cả một thế hệ - những cô gái thanh niên xung phong. Họ là những con người nhỏ bé, vô danh nhưng lại thật dũng cảm, kiên cường trong cuộc kháng chiến chống kẻ thù xâm lược. “Em” đã trở thành hình tượng lí tưởng, thiêng liêng nhưng cũng thật giản dị.