Câu hỏi gợi dẫn | Gợi ý trả lời |
Phần in đậm này có tác dụng gì? |
|
Phần 1 cung cấp thông tin nào cho người đọc? |
|
Hoạt động nào của lễ hội Ka-tê được thể hiện qua bức ảnh này? |
|
Bức ảnh cho thấy điều gì về phần hội trong lễ hội Ka-tê? |
|
Tìm chi tiết kể về nét độc đáo trong lễ hội Ka-tê của người Chăm. |
|
Qua lễ hội Ka-tê, người Chăm hướng tới điều gì? |
|
Câu 1: Nhan đề văn bản liên quan như thế nào với đề tài của bài viết này?
Nhan đề cung cấp thông tin về:
Tác giả không đưa tên gọi của lễ hội (Ka-tê) vào nhan đề vì muốn gợi sự tò mò cho độc giả, đồng thời phần sapo sẽ cung cấp thông tin đó ngay dưới nhan đề.
Câu 2: Qua văn bản Lễ hội dân gian đặc sắc của dân tộc Chăm ở Ninh Thuận, tác giả đã đem đến những thông tin cơ bản nào về lễ hội Ka-tê của người Chăm ở Ninh Thuận?
- Thời gian và địa điểm diễn ra lễ hội (phần 1)
- Giới thiệu phần lễ và phần hội (phần 2, 3)
- Ý nghĩa của lễ hội (phần 4)
Câu 3: Theo em, phương thức miêu tả và tự sự có tác dụng như thế nào đối với việc truyền tải thông tin ở văn bản này?
Phương thức miêu tả và tự sự góp phần làm rõ thông tin về lễ hội Ka-tê, giúp người đọc nắm được một cách rõ ràng hơn.
Câu 4: Tìm điểm giống nhau giữa phong tục của người Chăm (qua lễ hội Ka-tê) và phong tục của người Kinh (qua Tết âm lịch truyền thống). Nêu nhận xét của em về điểm giống nhau đó.
- Giống: tổ chức các trò chơi dân gia, làm mâm cúng tế thần linh, thể hiện sự tri ân với tổ tiên, trở về mái ấm gia đình vui Tết đoàn viên, đến thăm họ hàng, bè bạn,...
- Nhận xét:
Câu 5: Nếu viết một văn bản thông tin tổng hợp giới thiệu ngày Tết âm lịch ở quê hương mình, em sẽ giới thiệu những thông tin cơ bản gì và sử dụng những hình ảnh nào để minh họa?
- Những thông tin cơ bản:
- Tranh minh họa cho các hoạt động của lễ hội.