1. Có thể thay đổi trật tự từ trong câu in đậm theo những cách nào mà không làm thay đổi nghĩa cơ bản của câu?
2. Vì sao tác giả chọn trật tự từ như trong đoạn trích?
3. Hãy thử chọn một trật tự từ khác và nhận xét về tác dụng của sự thay đổi ấy.
Gợi ý
1. Có thể thay đổi trật tự từ trong câu in đậm theo những cách:
2. Tác giả chọn trật từ từ như câu trên là để đảm bảo sự liên kết với các câu trước và sau câu, nhằm mục đích nhấn mạnh sự hung hãn của nhân vật tên cai lệ.
3.
Tổng kết: Trong một câu có thể có nhiều cách sắp xếp trật tự từ, mỗi cách đem lại hiệu quả diễn đạt riêng. Người nói (người viết) cần biết lựa chọn trật tự từ thích hợp với yêu cầu giao tiếp.
a. Thứ tự trước sau của hành động.
b. Thứ tự xuất hiện lần lượt của từng sự vật.
a. Cách sắp xếp này tạo âm hưởng ngân vang, du dương cân đối đảm bảo cân đối về nhịp điệu, hài hòa về ngữ âm của lời nói.
b. Cách sắp xếp này không tạo được dư âm cho câu văn.
c. Cách sắp xếp này không tạo được nhạc tính cho đoạn văn.
Tổng kết: Trật tự từ trong câu có thể:
- Thể hiện thứ tự nhất định của sự vật, hiện tượng, hoạt động, đặc điểm (như thứ tự quan trọng của sự vật, thứ tự trước sau của hoạt động, trình tự quan sát của người nói…)
- Nhấn mạnh hình ảnh, đặc điểm của sự vật, hiện tượng.
- Liên kết câu với những câu khác trong văn bản.
- Đảm bảo sự hài hòa về mặt ngữ âm của lời nói.
a. Trật tự từ “Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung” được sắp xếp theo thời gian trước sau. Từ đó, khẳng định truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm có bề dày và trải qua nhiều thời kỳ.
b. Đảo trật tự từ “Đẹp vô cùng, Tổ quốc ta ơi”: Đảo bộ phận nhấn mạnh lên trước phần hô ngữ, nhằm nhấn mạnh vẻ đẹp của Tổ quốc.
Đảo trật tự từ “Nắng chói sông Lô, hò ô tiếng hát”: Tạo sự kết nối, âm hưởng ngân vang.
c. Trật tự từ “Mật thám tôi cũng chả sợ, đội con gái tôi cũng chẳng cần” nhằm tạo ra sự liên kết giữa câu sau với câu phía trước.