a. Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.
- Chủ ngữ: tôi, vị ngữ: quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.
- Trong vị ngữ chính có chứa cụm chủ vị phụ: chủ ngữ là mấy cánh hoa tươi, vị ngữ là mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.
b. Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh, mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp.
- Chủ ngữ: mẹ tôi, vị ngữ: âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp.
c. Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học.
- Chủ ngữ 1: cảnh vật chung quanh tôi, vị ngữ 1: đều thay đổi
- Chủ ngữ 2: chính lòng tôi, vị ngữ 2: đang có sự thay đổi lớn
- Chủ ngữ 3: tôi, vị ngữ 3: đi học
- Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.
- Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học.
Kiểu cấu tạo câu |
Câu cụ thể |
|
Câu có một cụm C - V |
Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh, mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. |
|
Câu có hai hoặc nhiều cụm C - V |
Cụm C - V nhỏ nằm trong cụm C - V lớn |
Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng. |
Các cụm C - V không bao chứa nhau |
Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học. |
- Câu đơn: a
- Câu ghép: c
Tổng kết:
- Câu ghép là câu do hai hoặc nhiều cụm C - V không bao chứa nhau tạo thành.
- Mỗi cụm C - V được gọi là một vế câu.
Những ý tưởng ấy tôi chưa lần nào ghi lên giấy, vì hồi ấy tôi không biết ghi và ngày nay tôi không nhớ hết.
Các vế câu được nối bằng dấu phẩy.
Một số ví dụ như:
- Sử dụng một quan hệ từ: Trời mưa nên tôi nghỉ học.
- Sử dụng một cặp quan hệ từ: Dù trời rất đẹp nhưng tôi vẫn không muốn đi chơi.
…
Tổng kết:
Có hai cách nối các vế câu:
- Dùng những từ có tác dụng nối. Cụ thể:
- Không dùng từ nối: giữa các vế câu thường có dấu phẩy, dấu chấm phẩm hoặc dấu hai chấm.
a. Các câu ghép là:
⇒ Các vế câu được nói bằng cách: không dùng từ nối (sử dụng dấu phẩy).
b.
- Câu 1:
- Câu 2:
c. Câu ghép là: Tôi im lặng cúi đầu xuống đất: lòng tôi càng thắt lại, khóe mắt đã cay cay.
⇒ Các vế câu được nói bằng cách: không dùng từ nối (sử dụng dấu hai chấm).
d. Các câu ghép là: Hắn làm nghề ăn trộm nên vốn không ưa lão Hạc bởi vì lương thiện quá
⇒ Các vế câu được nối bằng cách: sử dụng từ nối (nên)
a. Vì tôi được học sinh giỏi nên bố đã mua cho tôi một chiếc cặp mới.
b. Nếu anh ta không học bài thì điểm thi sẽ rất thấp.
c. Tuy thời gian không còn nhiều nhưng tôi vẫn cố gắng làm nốt bài.
d. Không những trời mưa mà gió thổi rất to.
a. Bỏ bớt quan hệ từ: Tôi được học sinh giỏi nên bố đã mua cho tôi một chiếc cặp mới.
Đảo trật tự các vế câu: Bố đã mua cho tôi một chiếc cặp mới vì tôi được học sinh giỏi.
b. Bỏ bớt quan hệ từ: Anh ta không học bài thì điểm thi sẽ rất thấp.
Đảo trật tự các vế câu: Điểm thi sẽ rất thấp nếu anh ta không học bài.
c. Bỏ bớt quan hệ từ: Thời gian không còn nhiều nhưng tôi vẫn cố gắng làm nốt bài.
Đảo trật tự các vế câu: Tôi cố gắng làm nốt bài dù thời gian không còn nhiều.
d. Bỏ bớt quan hệ từ:Trời mưa mà gió thổi rất to.
Đảo trật tự các vế câu: Gió thổi rất tô mà trời còn mưa.
a. Cả lớp chưa làm xong thì thời gian đã hết.
b. Anh ta ghét của nào trời trao của nấy.
c. Bọn giặc càng hung ác thì nhân dân càng khổ cực.
a. Việc sử dụng bao bì ni lông của con người đang gây nguy hiểm đến môi trường của Trái Đất. Chúng ta đã biết rằng bao bì ni lông có đặc tính không phân hủy của pla-xtíc. Hàng năm, có hàng triệu tấn bao bì ni lông được thải ra môi trường. Chúng đã cản trở quá trình sinh trưởng của thực vật bị nó bao quanh, sự phát triển của cỏ gây xói mòn đất ở đồi núi. Những bao ni lông bị vứt xuống cống làm tắc các đường dẫn nước thải, làm tăng khả năng ngập lụt vào mùa mưa. Cống rãnh bị tắc tạo thuận lợi cho muỗi phát triển - lan truyền dịch bệnh… Bao ni lông màu đựng thực phẩm có chứa kim loại chì, ca-đi-mi sẽ gây nguy hại đến não, ung thư phổi. Đặc biệt là khi đốt sẽ tạo ra các loại khí độc, khi con người hít phải sẽ gây khó thở, nôn ra máu, ảnh hưởng đến nội tiết… Không những môi trường bị ô nhiễm mà sức khỏe của con người cũng bị tổn hại. Chính vì vậy, chúng ta hãy hạn chế tối đa việc sử dụng bao bì ni lông.
b. Khi học sinh viết một bài tập làm văn, việc lập dàn ý sẽ đem đến nhiều lợi ích. Trước hết, lập dàn ý giúp chúng ta sắp xếp lại được những nội dung chính của bài viết. Từ đó chúng ta có thể phát hiện ra những nội dung còn thiếu, sửa lại những nội dung thừa hay sai. Và quan trọng nhất người viết có thể sắp xếp lại các ý theo một bố cục hợp lý. Một bài viết hay thì bố cục phải mạch lạc, rõ ràng. Chính vì vậy, việc lập dàn ý vô cùng quan trọng khi viết văn.
Các câu ghép là:
- Đoạn a: Không những môi trường bị ô nhiễm mà sức khỏe của con người cũng bị tổn hại.
- Đoạn b: Một bài viết hay thì bố cục phải mạch lạc, rõ ràng.