1. Văn bản trên có thể chia làm ba phần.
- Gồm:
2. Nhiệm vụ của từng phần trong văn bản trên:
- Mở bài: Giới thiệu chung về nhân vật Chu Văn An và nội dung câu chuyện.
- Thân bài: Kể diễn biến câu chuyện Chu Văn An dạy học.
- Kết bài: Đánh giá về nhân vật Chu Văn An.
3. Mối quan hệ giữa các phần trong văn bản trên:
Phần mở bài, kết bài có tính khái quát và tổng hợp vấn đề, phần thân bài triển khai chi tiết nội dung. Các phần trên có mối quan hệ chặt chẽ và thống nhất về nội dung với nhau.
4. Bố cục của một văn bản có 3 phần.
- Nhiệm vụ của mỗi phần:
- Các phần có quan hệ chặt chẽ, thống nhất với nhau.
1. Phần thân bài của văn bản “Tôi đi học” kể về những sự việc: Những kỉ niệm trên con đường đến trường, Những kỉ niệm khi đứng trước sân trường và những kỉ niệm khi vào lớp học.
- Các sự việc ấy được sắp xếp theo dòng hồi tưởng của nhân vật theo trình từ thời gian của ngày đầu đi học.
2. Diễn biến tâm trạng của bé Hồng: Sự căm ghét dành cho bà cô; Lòng yêu thương sâu sắc dành cho mẹ; Cảm giác sung sướng và hạnh phúc khi được gặp mẹ.
3. Khi miêu tả người, đồ vật, con vật em sẽ miêu tả tùy theo đối tượng sẽ lựa chọn tả từ khái quát đến cụ thể hoặc ngược lại.
4. Trình tự sắp xếp phần thân bài của văn bản “Người thầy đạo cao đức trọng”:
- Trình bày việc Chu Văn An có nhiều học trò giỏi, đỗ đạt cao.
⇒ Chu Văn An là người thầy giáo giỏi.
- Chi tiết Chu Văn An có nhiều lần can ngăn vua, ông cáo quan về quê.
⇒ Chu Văn An là người cương trực, tính tình thẳng thắn, không màng danh lợi.
5. Cách sắp xếp theo nhiều trình tự: thời gian, không gian, khát quát đến cụ thể…
Tổng kết:
- Bố cục của văn bản là sự tổ chức các đoạn văn để thể hiện chủ đề. Văn bản thường có bố cục ba phần: Mở bài, Thân bài, Kết bài.
- Phần mở bài có nhiệm vụ nêu ra chủ đề của văn bản. Phần thân bài thường bao gồm nhiều đoạn nhỏ trình bày các khía cạnh của chủ đề. Phần kết bài khái quát chủ đề của văn bản.
- Nội dung của phần thân bài được trình bày theo trình tự tùy thuộc vào kiểu văn bản, chủ đề, ý đồ giao tiếp của người viết. Đa số các nội dung được sắp xếp theo trình tự thời gian, không gian, theo sự phát triển của mạch suy luận cho phù hợp với sự khai thác chủ đề và sự tiếp nhận của người đọc.
a. Nội dung chính: Miêu tả cảnh sân chim đông đúc
- Trình tự: từ bao quát toàn cảnh đến cận cảnh chi tiết.
b. Nội dung chính: Vẻ đẹp của Ba Vì.
- Trình tự: thời gian.
c. Nội dung chính: Lịch sử thường đau thương chứ không mấy vui vẻ.
- Trình bày: Đưa ra luận điểm và lấy dẫn chứng chứng minh.
- Những ý sẽ trình bày:
- Trình tự: thời gian từ quá khứ đến hiện tại.
* Cách sắp xếp như trong SGK là chưa hợp lý. Do người làm chưa giải thích được ý nghĩa câu tục ngữ mà đã nêu ra dẫn chứng khiến người đọc không hiểu rõ được.
* Cần sửa lại:
- Giải thích câu tục ngữ:
- Chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ: