Tên văn bản, tác giả |
Thể loại |
Phương thức biểu đạt |
Nội dung chủ yếu |
Đặc sắc nghệ thuật |
Tôi đi học - Thanh Tịnh (1911 - 1988) |
Truyện ngắn |
Tự sự |
Truyện ngắn Tôi đi học đã diễn tả được những kỉ niệm trong sáng của tuổi học trò, đặc biệt là buổi đầu đi học qua |
Nghệ thuật tự sự đan xen miêu tả và biểu cảm, hình ảnh trong sáng giản dị… |
Trong lòng mẹ (trích Những ngày thơ ấu) - Nguyên Hồng (1918 - 1982) |
Hồi ký |
Tự sự kết hợp miêu tả, biểu cảm |
Đoạn trích đã khắc họa chân thực những cay đắng, tủi cực của nhà văn khi còn thơ ấu. Đồng thời tác giả cũng muốn khẳng định tình yêu thương sâu nặng với người mẹ bất hạnh. |
Hình ảnh chân thực, lời văn nhẹ nhàng... |
Tức nước vỡ bờ (trích Tắt đèn, 1939) - Ngô Tất Tố (1893 - 1954) |
Tiểu thuyết |
Tự sự kết hợp miêu tả |
Đoạn trích đã vạch trần bộ mặt tàn ác, bất nhân của xã hội phong kiến đương thời khi đã đẩy người nông dân vào hoàn cảnh khổ cực |
Bút pháp hiện thực…. |
Lão Hạc - Nam Cao (1917 - 1951) |
Truyện ngắn |
Tự sự, miêu tả kết hợp biểu cảm |
Truyện đã khắc họa chân thực cuộc đời của người nông dân Việt Nam trước cách mạng cùng với đó là phẩm chất cao quý của họ |
Miêu tả tâm lí nhân vật, khắc họa nội tâm nhân vật |
Trong lòng mẹ | Tức nước vỡ bờ | Lão Hạc | |
Giống nhau |
- Các văn bản trên đều là văn tự sự, được xếp vào truyện - kí hiện đại (1930 - 1645). - Nội dung đều hướng đến khắc họa hình ảnh những con người trong xã hội với cuộc đời phải chịu nhiều bất công, cực khổ - Đều có lối viết chân thực gắn với đời sống. |
||
Khác nhau |
Người phụ nữ phải chịu bất công bởi những hủ tục trong xã hội xưa. |
Người nông dân bị bóc lột bởi sưu cao thuế nặng phải vùng lên phản kháng. |
Sự khổ cực của người nông dân trong xã hội: đói nghèo, bệnh tật nhưng họ vẫn giữ được phẩm chất cao đẹp. |
- Nhân vật yêu thích: Chị Dậu.
- Lý do: Hình ảnh chị Dậu được Ngô Tất Tố khắc họa vô cùng chân thực. Chị hiện lên là một người phụ nữ với những vẻ đẹp đáng trân trọng.
Buổi đầu tiên đến trường dự lễ khai giảng của tôi có thật nhiều kỉ niệm đẹp đẽ. Hôm ấy, tôi đã thức dậy từ rất sớm để chuẩn bị sách vở thật đầy đủ. Đúng bảy giờ, bà ngoại chở tôi đến trường trên chiếc xe đạp vốn đã rất thân quen. Bầu trời hôm nay dường như cao và xanh hơn mọi ngày. Tôi ngắm nhìn cảnh vật hai bên đường mà lòng cảm thấy bồi hồi. Dù đã đến trường nhận lớp và được làm quen với thầy cô, bạn bè trước đó. Nhưng tôi vẫn cảm thấy vô cùng háo hức. Tôi mặc bộ đồng phục mới, đi đôi dép mà mẹ đã tặng cho tôi và cùng bà bước vào trường. Cô giáo đã đứng chờ ở đầu hàng của lớp tôi để đón các bạn học sinh. Tôi chào tạm biệt bà và ngồi vào chỗ theo sự sắp xếp của cô. Buổi lễ khai giảng diễn ra thật trịnh trọng với lời phát biểu của thầy hiệu trưởng, lời phát biểu của anh chị học sinh cuối cấp và của một bạn học sinh lớp Một. Cuối buổi lễ, thầy hiệu trưởng đã thay mặt thầy cô đánh tiếng trống khai trường. Khi nghe tiếng trống ấy, tôi cảm thấy bồi hồi và thật xúc động. Buổi khai trường đầu tiên của tôi đã trở thành một kí ức thật đẹp đẽ.
Câu 2: Viết một bài văn nêu cảm nhận của em về truyện ngắn Lão Hạc (Nam Cao).
1. Mở bài |
- Giới thiệu tác giả Nam Cao và truyện ngắn Lão Hạc. - Đưa ra đánh giá chung về tác phẩm Lão Hạc. |
2. Thân bài |
a. Câu chuyện Lão Hạc bán chó và sự day dứt của lão * Hoàn cảnh của lão Hạc: - Một ông nông dân già yếu, không nơi nương tựa: sống một mình, tự kiếm ăn nuôi thân, con trai bỏ đi đồn điền cao su. - Sau một trận ốm, trong nhà không còn gì để ăn, lão quyết định bán cậu Vàng - kỉ vật mà anh con trai để lại, không chỉ là một con vật mà còn giống như một người bạn. ⇒ Hoàn cảnh vô cùng khó khăn, khổ cực. * Diễn biến tâm trạng của Lão Hạc xoay quanh việc bán cậu Vàng: - Tình cảm đối với cậu Vàng:
⇒ Đối xử giống như với một con người. - Quyết định bán cậu Vàng: vô cùng khó khăn, trăn trở giống như phải quyết định một việc trọng đại trong đời. - Diễn biến tâm trạng sau khi bán chó: Sáng hôm sau, lão Hạc sang nhà ông giáo kể lại toàn bộ sự việc.
⇒ Nam Cao đã khắc họa chân thực nỗi đau khổ, day dứt của Lão Hạc sau khi bán cậu Vàng. |
b. Cái chết đầy bất ngờ của Lão Hạc - Hoàn cảnh: Lão nhờ cậy ông giáo hai việc.
⇒ Chuẩn bị trước cho cái chết của bản thân. - Diễn biến:
- Hình ảnh lão Hạc khi chết đầy ám ảnh: “Lão Hạc đang vật vã trên giường, đầu tóc rũ rượi, quần áo xộc xệch, hai mắt long sòng sọc. Lão tru tréo, bọt mép sùi ra, khắp người lão chốc chốc lại bị giật mạnh một cái. Lão vật vã đến hai giờ đồng hồ mới chết.” ⇒ Cái chết dữ dội, đau đớn và thê thảm của một con người lương thiện. |
|
c. Nghệ thuật - Cái hay của truyện ở miêu tả thành công diễn biến tâm lí nhân vật:
- Tác dụng của tình huống truyện bất ngờ: làm cho câu chuyện trở nên đặc sắc và hấp dẫn hơn. - Điểm đặc sắc trong xây dựng nhân vật: khắc họa chân thực từ ngoại hình, hành động đến diễn biến nội tâm, đặc biệt là khả năng miêu tả nội tâm nhân vật. - Việc kể chuyện bằng lời của nhân vật “tôi” sẽ khiến cho câu chuyện trở nên chân thực hơn. |
|
3. Kết bài |
Cảm nhận của người viết khi đọc xong truyện ngắn Lão Hạc. |