Tai có cấu tạo gồm các phần chính: tai ngoài, tai giữa, tai trong. Khi chúng ta nhai hoặc mở miệng, không khí đi vào vòi nhĩ giúp duy trì sự cân bằng áp suất không khí ở hai bên màng nhĩ giúp duy trì sự cân bằng áp suất không khí ở hai bên màng nhĩ.
Áp suất khí quyển phụ thuộc vào độ cao so với mực nước biển. Càng lên cao áp suất khí quyển càng giảm. Do đó, khi chúng ta di chuyển lên ngọn núi cao, áp suất khí quyển bên ngoài giảm, sự chênh lệch áp suất này khiến màng nhĩ bị phồng ra ngoài. Khi vòi nhĩ mở, không khí bên ngoài đi vào vòi nhĩ khiến áp suất cân bằng trở lại. Sự thay đổi áp suất đột ngột này khiến màng nhĩ trở về trạng thái ban đầu tạo nên “tiếng động” trong tai.
Hình 1: a) Áp suất không khí ở hai bên màng nhĩ bằng nhau;
b) Áp suất bên ngoài màng nhĩ nhỏ hơn áp suất phía trong màng nhĩ.
Người ta ứng dụng sự chênh lệch giữa áp suất khí quyển và không khí ở áp suất cao để chế tạo các thiết bị, dụng cụ phục vụ cuộc sống và sản xuất.
a) | b) |
Hình 2: a) Giác mút dùng làm móc treo vật; b) Giác mút bám chặt vào tường
Cấu tạo:
Hình 3: Bình xịt chất lỏng
Tàu đệm khí là loại tàu được nâng lên cách mặt nước hoặc mặt đất một khoảng nhất định.
Cấu tạo:
Nguyên lí hoạt động:
Hình 4: Tàu đệm khí
Máy bơm nén không khí vào khoảng không gian giữa đáy tàu và mặt nước tạo nên một lớp không khí có áp suất cao hơn áp suất khí quyển bên trên thân tàu. Sự chênh lệch áp suất này sẽ nâng tàu lên cách mặt nước hoặc mặt đất tạo thành lớp đệm khí. Vì vậy, trong quá trình di chuyển, tàu không tiếp xúc với mặt nước hoặc mặt đất, do đó làm giảm đáng kể lực cản hay lực ma sát.