Thực hành: Sơ cứu và băng bó gãy xương. Điều tra tình hình mắc bệnh về hệ vận động trong trường học và khu dân cư

I. Sơ cứu và băng bó gãy xương

Thực hiện tình huống giả định khi người khác bị gãy xương cẳng tay

Dụng cụ: băng y tế, mỗi cuộn dài 2 m; nẹp gỗ dài khoảng 40 cm, dày khoảng 0,5 – 1 cm; vải sạch, kích thước 20 × 40 cm; gạc y tế.

Tiến hành: Học sinh thực hiện các bước sơ cứu, băng bó trên mô hình hoặc làm mẫu.

  • Bước 1: Đặt một nẹp gỗ đỡ lấy cẳng tay (phía dưới chỗ xương gãy), đồng thời lót gạc y tế hay vải sạch (dày) ở chỗ các đầu xương (dưới khuỷu tay và cổ tay).
  • Bước 2: Sử dụng gạc y tế hoặc vải sạch để buộc cố định nẹp vào tay.

Hình 1: Sơ cứu cho người gãy cẳng tay

 

  • Bước 3: Đặt cuộn băng y tế từ khuỷu tay, sau đó cuốn dần ra phía cổ tay. Sau khi cuốn băng xong, buộc cố định đầu cuộn băng lại để tránh bị lỏng, tuột.

Hình 2: Băng bó cẳng tay

  • Bước 4: Làm dây đeo vào cổ để cố định cẳng tay sau khi băng bó.

Hình 3: Cố định cẳng tay sau băng bó

II. Điều tra tình hình mắc các bệnh về hệ vận động trong trường học và khu dân cư

Lập kế hoạch

1. Xác định mục tiêu, hình thức thực hiện và sản phẩm dự kiến

a) Mục tiêu: Xác định được số lượng, tỉ lệ người mắc các bệnh về hệ vận độngtrong trường học hoặc khu dân cư; tỉ lệ nam/nữ, tuổi mắc bệnh, thói quen sinh hoạt và vận động, biểu hiện, triệu chứng bệnh; …
b) Hình thức thực hiện: phỏng vấn, lập bảng hỏi (bằng giấy in hoặc trực tuyến, …), quay phim, ghi âm, …

c) Sản phẩm dự kiến: bảng thống kê, bài trình chiếu PowerPoint, infographic, poster, hình ảnh, phim tư liệu hoặc bảng mô tả về số lượng, tỉ lệ người mắc bệnh về hệ vận động; tỉ lệ nam/nữ; tuổi mắc bệnh; thói quen sinh hoạt/vận động; biểu hiện, triệu chứng bệnh; …

2. Lập kế hoạch

  • Phân công nhiệm vụ cho mỗi nhóm trong quá trình thực hiện dự án.
  • Thực hiện điều tra tình hình mắc bệnh về hệ vận động trong trường học hoặc khu dân cư.
  • Thời hạn hoàn thành: 1 – 3 tuần.

Thực hiện dự án

1. Thu thập thông tin qua nhiều kênh như

  • Qua bạn bè, gia đình, hàng xóm.
  • Sử dụng quan sát, điều tra, phỏng vấn, …

2. Xử lí thông tin

Phân tích số liệu; trình bày kết quả dưới dạng biểu đồ, đồ thị, …

3. Thảo luận, trao đổi với giáo viên và bạn cùng nhóm

Thường xuyên thảo luận, trao đổi, đánh giá, nhận xét về việc chia sẻ dữ liệu để đảm bảo dự án hoàn thành đúng tiến độ và đúng mục đích điều tra.

Tổng hợp, báo cáo kết quả

  • Báo cáo dự án.
  • Nhận xét và đánh giá về kết quả, quá trình thực hiện dự án.
  • Chia sẻ kết quả dự án cho cộng đồng
  • 2 lượt xem
Sắp xếp theo